ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ประเสริฐ, การะเกษ
dc.date.accessioned 2017-09-12T07:17:54Z
dc.date.available 2017-09-12T07:17:54Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1216
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ มีจุดมุ่งหมาย 3 ประการ คือ 1)เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนภายหลังการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น และ 3)เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนภายหลังการเลือกตั้งในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน วิธีการศึกษาและการเก็บรวบรวมข้อมูลในการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสังเกต การสนทนากลุ่ม และศึกษาเอกสารวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่ ปัจจัยด้านภูมิหลังและคุณสมบัติของผู้สมัคร ปัจจัยด้านเศรษฐกิจและสังคม และปัจจัยด้านข่าวสารการเลือกตั้ง ปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ชาวบ้านได้นำมาประกอบการตัดสินใจเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ส่วนปัจจัยที่ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่ ปัจจัยด้านการให้สิ่งจูงใจที่เป็นทั้งเงินและสิ่งของ ปัจจัยด้านนโยบายและปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางการเมือง 2. ปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง เป็นปัญหาความแตกแยก ขาดความสามัคคีของคนในชุมชน ปัญหาด้านสังคมที่เกิดการทะเลาะวิวาทในส่วนด้านเศรษฐกิจไม่ได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้งแต่อย่างใด 3. แนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขี้น คือการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจกับประชาชนและตัวแทนผู้สมัครให้เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตยทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งรวมทั้งการสร้างทัศนคติเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เน้นถึงความสำคัญของความสามัคคีของคนในชุมชนและความสัมพันธ์ทางเครือญาติของคนในสังคม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดบุรีรัมย์ : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative FACTORS AFFECTING PEOPLE'S DECISION IN ELECTING THE CHIEF EXECUTIVES OF THE SUB DISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATIONS IN BURIRAM PROVINCE : A CASE STUDY OF LUMDUAN SUB DISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATION, KRASANG DISTRICT, BURIRAM PROVINCE en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics