ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาสภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สุนิด, ดวงใจ
dc.date.accessioned 2017-09-12T07:13:06Z
dc.date.available 2017-09-12T07:13:06Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1210
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 และ2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อสภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครอง โดยจำแนกตามวุฒิการศึกษาและรายได้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 313 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .972 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าที ที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว หากพบความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่ละด้าน ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญที่ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวม พบว่าปัจจัยทั้ง 5 ด้าน มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายได้ พบว่าปัจจัยทุกด้านมีผลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับปัจจัยจากค่าเฉลี่ยต่ำ ดังนี้ ด้านบทบาทของครู ด้านการเรียนการสอน ด้านชื่อเสียงของโรงเรียน ด้านการบริการและงานสัมพันธ์ชุมชนและด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยภาพรวมพบว่า ผู้ปกครองนักเรียนที่มีวุฒิการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามรายได้ พบว่าผู้ปกครองของนักเรียนที่มีรายได้ต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าศึกษาในโรงเรียนเอกชน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาสภาพปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative THE STUDY OF FACTORS INFLUENCING PARENTS'S DECISIONS TO HAVE THEIR CHILDREN STUDY IN A PRIVATE SCHOOL UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics