ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.author วนิดา, สวยสะอาด
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:20:17Z
dc.date.available 2017-09-06T04:20:17Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1110
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนถนนโคกใหญ่ อำเภอบ้านกรวด ที่มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนถนนโคกใหญ่ อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 รวม 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย0.29-0.76 ค่าอำนาจจำแนก 0.23-0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 92.22/89.78 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีผลต่างของคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.73 และเมื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพแล้ว อยู่ในระดับดีมากทั้ง 15 คน The purposes of this study were 1) to develop learning activity management by using games and exercises entitled “Consonant Finales” in Thai language strand of prathomsuksa 1 (Grade 1) to meet the criteria set 80/80, 2) to compare the language achievement before and after learning by using games and exercises entitled “Consonant Finales” in Thai language strand of Prathomsuksa 1 (Grade 1 ). The target group included 15 Prethomsuksa 1 students of Tanon Khokyai School, Bankruad District, under Buriram Education Service Area office 2, studying in the 2nd semester of 2007. The research employed one-group pretest-posttest design. The research instruments were 1) 10 exercises entitled “Consonant Finales”, 2) 16 lesson plans based on games and exercises, and 3) 30 ites of 3-multiple choice learning achievement test. The statistics used to analyze the collected data were mean, percentage, and standard deviation. The findings were as follows: 1. The learning activity management by using games and exercises entitled “Consonant Finales” in Thai language strand of prathomsuksa 1 (Grade 1) gained the efficiency criteria of 92.22/89378. 2. Prathomsuksa 1 students who learned by using games and exercises entitled “Consonant Finales” in Thai language strand after learning hah higher achievement than before learning with the mean difference of 12.73 and the quality comparison was at the “very good” level of all students. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมและแบบฝึกทักษะ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effects of Learning Activity Management by Using Games and Exercises Entitled en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics