ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีวิทยาที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ

Show simple item record

dc.contributor.author บังอร, ศีลแสน
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:18:27Z
dc.date.available 2017-09-06T04:18:27Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1109
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธญมศึกษาปีที่ 5 รายววิชาชีวิวิทยา ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ และ 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธญมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยาที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 84 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม กำหนดให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 42 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 เป็นกลุ่มควบคุม จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.28-0.82 ค่าความยากตั้งแต่ 0.25-0.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .091 สถิติที่ใช้ในการวิเคระาห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้่ Independent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืบดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.58/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ?ที่กำหนด 2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา กับนักเรียนที่เรียนแบบปกติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนไม่แตกต่างกัน แต่หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีววิยา มีความคงทนในการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากที่เรียนผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาชีวิทยาที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้กับการเรียนแบบปกติ en_US
dc.title.alternative A COMPARISON OF LEANING ACHIEVEMENT AND RETENTION BETWEEN LEANING PAKAGES AND CONVENTIONAL INSTRUCTION IN BIOLOGY COURSE FOR MATTHAYOMSUKSA 5 STUDENTS en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics