ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ประชัน, เรืองมนตรี
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:18:14Z
dc.date.available 2017-09-06T04:18:14Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1108
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหา และความต้องการและเปรียบเทียบความคิดเห็นในการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสภาพและขนาดของโรงเรียน ตามกรอบแนวคิด 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณและด้านวัสดุอุปกรณ์ โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ตามตารางสัดส่วนของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 290 คน โดยแยกเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 145 คน และครู 145 คน จากนั้นจึงสุ่มแบบแบ่งชั้น คือ โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ โดยให้กระจายตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบ t และค่าทดสอบ f- test และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของ เชพเฟ่ โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านได้พบว่า ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านการบริหารจัดการ และด้านบุคลากร มีปัญหาอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านงบประมาณ มีปัญหาในระดับปานกลาง เรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุดจะได้ดังนี้ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ตามลำดับ 2. ความต้องการต่อการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาต่ำสุดจะได้ดังนี้ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ตามลำดับ 3. การเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียนและครู พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู โดยภาพรวมและเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 4. การเปรียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียนและครู พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและครู โดยภาพรวมและเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบปัญหาและความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู โดยแบ่งตามขนาดโรงเรียนพบว่า มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อทดสอบเป็นรายคู่ พบว่า ปัญหาและความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการและครูในโรงเรียนขนาดเล็ก และขนาดกลาง ไม่แตกต่างกัน แต่ปัญหาและความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการและครูในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง มีความแตกต่างกับโรงเรียนขนาดใหญ่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการใช้อินเตอร์เน็ตในโรงเรียนสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 คือ ต้องการให้มีการจัดสรรงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์เสริมต่างๆ ครูขาดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ ไม่มีงบประมาณในด้านค่าบริการ / ซื้อวัสดุอุปกรณ์และต้องการให้มีครูที่มีความรู้ในการดูแลรักษา วัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัญหาและความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Problems and Needs of Using Internet in Schools under Buriram Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics