ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ณัฐปกรณ์, เอี่ยมแดง
dc.date.accessioned 2017-09-06T04:04:52Z
dc.date.available 2017-09-06T04:04:52Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1092
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่จำแนกตามสภาพการสมรส ภูมิลำเนาเดิมและขนาดของโรงเรียน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 140 คน ได้จาการสุ่มจากประชากรแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .9781 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (Independent Samples t-test) และ One-Way ANOVA เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.บุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านนโยบายและการบริหาร ด้านสัมพันธภาพกับผู้บังคับบัญชา ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านความรับผิดชอบ ด้านสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงาน ด้านความสำเร็จของงาน ด้านลักษณะของงานและด้านการยอมรับนับถือ อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านความก้าวหน้า อยู่ในระดับปานกลาง และด้านเงินเดือนและประโยชน์เกื้อกูล อยู่ในระดับน้อยที่สุด 2)บุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ที่มีสภาพการสมรส ภูมิลำเนาเดิมและขนาดของโรงเรียนต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้นในด้านสัมพันธภาพกับผู้ร่วมงาน บุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษาที่มีสถานภาพการสมรสต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของบุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปฐมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 คือ ควรเพิ่มสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ให้เท่าเทียบหรือใกล้เคียงกับข้าราชการหรือพนักงานราชการ ควรมีการพิจารณาความดีความชอบและการเลื่อนขั้นเงินเดือนเหมือนข้าราชการหรือพนักงานราชการ ควรมีการพิจารณาบรรจุบุคลากรอัตราจ้างที่ทำงานมานานให้เป็นข้าราชการ ควรปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการจ้างลูกจ้างชั่วคราวให้มีระยะเวลาการจ้างในแต่ละครั้งมากกว่า 1 ปี เพื่อสร้างความรู้สึกมั่นคงในการปฏิบัติงานและควรจัดสรรอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ธุรการเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถปฏิบัติงาน 1 คน ต่อ 1 โรงเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Job Satisfaction of Non - Permanent Personnel in Schools Under Buriram Primary Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics