ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเคหะของลูกค้าธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ชนะนันทน์, ปิยารัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:58:03Z
dc.date.available 2017-09-06T03:58:03Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1084
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจใช้สินเชื่อเคหะของลูกค้าธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ประชากร ได้แก่ ลูกค้าที่มาขอใช้บริการสินเชื่อเคหะกับธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ 8 สาขา ที่ได้รับการอนุมัติเงินให้กู้แล้ว จำนวน 1,199 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มประชากรโดยใช้สูตรของ ทาโร่ ยามาเน่ โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีความเชื่อมั่น .929 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t – test แบบ Independent samples การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการเปรียบเทียบรายคู่ใช้วิธีของเชฟเฟ่ (Scheff’s method) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสำคัญปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเคหะของลูกค้าธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา ความสำคัญรายได้ พบว่าด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการให้บริการอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ ด้านลำดับ ด้านการส่งเสริมการตลาดอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเคหะของลูกค้าธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ ไม่แตกต่าง 3. ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการบริการสินเชื่อเคหะของธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ ด้านผลิตภัณฑ์ ควรประเมินราคาหลักทรัพย์ให้ใกล้เคียงกับสถาบันการเงินอื่น บริษัทประเมินหรือราคาตลาด ควรลดเอกสารประกอบคำขอกู้ที่ไม่จำเป็นออกไป ด้านราคา ควรปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้รวดเร็วพร้อมๆกับสถาบันการเงินอื่น ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย สถานที่จอดรถควรให้ความสำคัญกับลูกค้าก่อนพนักงาน ควรขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกอำเภอและตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน ด้านการส่งเสริมการตลาด ควรเพิ่มการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ธุรกิจสินเชื่อเคหะผ่านสื่อต่างๆใช้มากกว่าเดิม ด้านบุคลากร ควรมีการออกเยี่ยมเยียนลูกค้า หลังจากที่ได้รับเงินกู้ไปเรียบร้อยแล้ว ด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ ควรเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องมือสำนักงานให้ทันสมัยทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ และด้านกระบวนการให้บริการควรเพิ่มจำนวนพนักงานให้มีความเหมาะสมกับงาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title ปัจจัยการตลาดในการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อเคหะของลูกค้าธนาคารออมสินในจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Marketing Factors in Decision Making on Using Housing Loan Services of the Government Savings Banks in Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics