ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author นันท์นภัส, โซรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:54:52Z
dc.date.available 2017-09-06T03:54:52Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1080
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 159 คน และครูผู้สอน จำนวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 486 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.8573 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิตจิท เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน สถิติที่ใช้ในการการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติทที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้่านการวางแผนการนิเทศ ด้านการปแฏิบัติการนิเทศ ด้านการสรุปและรายงานผลการนิเทศอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการประเมินผลการนิเทศอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการวางแผนการนิเทศ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการสรุปและรายงานผลการนิเทศ และด้านการประเมินผลการนิเทศ ตามลำดับ 2. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดนรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการประเมินผลการนิเทศอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการวางแผนการนิเทศ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการสรุปและรายงานผลการนิเทศ ด้านการปฏิบัติการเมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการประเมินผลการนิเทศ ด้านการปฏิบัติการนิเทศ ด้านการสรุปและรายงานผลการนิเทศ และด้านการวางแผนการนิเทศ ตามลำดับ 3. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 4. ผู้บริหารสถานศึกษาและคูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 5. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน 6. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนได้แสดงความคิดเห็นที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านคือ ไม่กำหนดรายละเอียดของแผนงานที่ชัดเจน ขาดการบันทึกที่เป็นปัจจุบัน กระบวนการประเมินขาดความชัดเจนและขาดความต่อเนื่อง และลอกงานเดิมส่งโดยไม่มีข้อมูลที่เป็นจริงตามปีปัจจุบัน ตามลำดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative สภาพและปัญหาการนิเทศภายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics