dc.contributor.author |
ธนิต, ปุ่นประโคน |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-06T03:54:13Z |
|
dc.date.available |
2017-09-06T03:54:13Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1079 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ใน สี่ ด้าน คือ การบริหารที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล การนำองค์การและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา การบริหารการเปลี่ยนแปลง และการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วม เพื่อเปรียบเทียบความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาทั้งสี่ด้านตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ และเพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้สอน จำนวน 340 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. ความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน โดยรวมรายด้าน และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นรายข้อ เรื่อง มีการจัดเวทีสาธารณะได้แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ ด้านการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วม อยู่ระดับปานกลาง 2. ความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีเพศแตกต่างกัน ไม่แตกต่างกัน 3. ความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ต่างกัน โดยรวมและด้านการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมแตกต่างกัน ย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ปัญหาสำคัญ คือ งบประมาณในการพัฒนามีจำนวนจำกัด ชุมชนมีบทบาทในกิจกรรมของสถานศึกษาน้อย การบริหารทรัพยากรบุคคลไม่ดีเท่าที่ควร ผู้บริหารขาดความโปร่งใสในหารบริหารงาน ละมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ควรจัดระบบงานและนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสถานศึกษา ควรพัฒนาภาวะผู้นำให้เกิดขึ้นกับผู้บริหารสถานศึกษา และควรพัฒนาบุคคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ความเป็นนักบริหารมืออาชีพของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 |
en_US |
dc.title.alternative |
PROFESSIONALSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS IN SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE ARE OFFICE 32 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|