dc.contributor.author | รุ้งลดา, ผินสู่ | |
dc.date.accessioned | 2017-09-06T03:43:13Z | |
dc.date.available | 2017-09-06T03:43:13Z | |
dc.date.issued | 2557 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1066 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Muti-stage Random Sampling) ประกอบด้วยผู้บริหาร จำนวน 148 คน และครู จำนวน 345 คน รวมทั้งสิ้น 493 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9145 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ Independent Samples t - test และ F – test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ โดยใช้วิธีของเชฟเฟ (Scheffe’) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ รงลงมา คือ ด้านการบริหารงานงบประมาณ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารงานทั่วไป 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ในด้านการบริหารงานวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ส่วนในด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวม ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานบุคคลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ควรมีการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้มีความเร็วสูงขึ้น รองลงมาคือควรจัดสรรวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้เพียงพอ และควรมีการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 | en_US |
dc.title.alternative | INFORMATION TECHNOLOGY UTILIZATION STATES OF SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท |