ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.author ขจิตรารัตน์, แสนรัมย์
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:35:36Z
dc.date.available 2017-09-06T03:35:36Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1055
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ในขอบเขตของเนื้อหา 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านการวัดแบะประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านการวัดและประมวลผลการอ่านคิดวิเคราะห์ และการเขียน โดยจำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 351 คน ได้จากกำหนดขนาดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และคำถามปลายเปิด ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.054 - 6.387 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9699 สถิติที่ใช้ในการวิจััยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ใช้้วิธีการของเชฟเฟ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านกระบวนการบริหาร ด้านการวัดและประมวลผลการอ้าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน และด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 3 จำแนกตามเพศ และระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงาน ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ 0.5 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูผู้สอนเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเะรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ี่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 พบว่า ด้านกระบวนการบริหาร การปฏิบัติยังขาดการติดตามอย่างจริงจังและไม่มีมาตรฐานไว้รองรับ ด้านการวัดและประมวลผล 8 กลุ่มสาระ ควรมีการจัดทำเครื่องมือในการวัดและประเมิน ผลที่ได้มาตรฐาน ด้านการวัดและประมวลผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูผู้สอนควรประเมินผลการปฏิบัติตามาสภาพจริง ด้านการวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การวัดและประมวลผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไม่สามารถพิสูจน์ไ้ด้ตามสภาพจริง ครูผู้สอนขาดความเข้าใจเกณฑ์ในการวัดผล ด้านการวัดและประมวลผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ควรสร้างเครื่องมือในการวัดและประมวลผลการอ้าน คิดวิเคราะห์ และการเขียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการบริหารงานด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 en_US
dc.title.alternative States of learning measurement and evaluation adminstration of teachers in schools under buriram primary educational service area office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics