dc.contributor.author |
สุเทพ, แก่งสันเทียะ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-06T03:30:41Z |
|
dc.date.available |
2017-09-06T03:30:41Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1050 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)วิจัยและพัฒนาโปรแกรม พัฒนาวิชาชีพบุคลกรทางการศึกษา สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา 2)ตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยแบ่งวิธีการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็นในการพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา และระยะที่ 3 การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา โดยมีประชากร ได้แก่ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะทั้งหมด จำนวน 415 แห่ง จัดสุ่มแบบเป็นกลุ่ม โดยจำแนกเป็นกลุ่มภูมิภาค 4 ภูมิภาค ได้กลุ่มสถานศึกษาตัวอย่างจำนวน 212 แห่ง สุ่มตัวอย่างแบบกำหนดสัดส่วน และเจาะจงได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 698 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสร้างโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา โดยมีการตรวจสอบโปรแกรมครั้งสุดท้ายจากผู้เชี่ยวชาญ 6 คน และสถานศึกษาที่ใช้ตรวจสอบทดลองภาคสนามจำนวน 1 แห่ง ผู้วิจัยพบว่า 1.สภาพปัญหาและความต้องการในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา พบว่า บุคลากรทางการศึกษามีภาระงานมาก ขาดความรู้ความเข้าใจและขาดทักษะในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ขาดโอกาสในการพัฒนาและขาดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน ไม่มีต้นแบบ ขาดคู่มือในการปฏิบัติงาน ไม่มีแผนมนการพัฒนา สถานศึกษาบุคลากรและผู้บริหารขาดการกำกับอย่างจริงจัง ขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนา สถานศึกษาไม่ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ ด้วยความต้องการในการพัฒนาวิชาชีพ บุคลกรทางการศึกษา ต้องการการจัดการฝึกอบรม จัดงบประมาณให้เพียงพอ สร้างเครือข่ายเพิ่มแหล่งเรียนรู้และต้นแบบ จัดกิจกรรมสนับสนุน ปรับปรุงหลักสูตร เพิ่มผู้รับผิดชอบงาน จัดทำคู่มือในการปฏิบัติงานและผู้บริหารต้องมีความจริงจังในการพัฒนาบุคคล 2.การสร้างและพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาพบว่า องค์ประกอบของโปรแกรมประกอบไปชุดของโครงการ 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการพัฒนาฐานองค์ความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2)โครงการสร้างผู้นำขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาและ 3)โครงการสร้างเครือข่ายขยายผลเศรษฐกิจพอเพียง ผลการพัฒนาที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กิจกรรมและทรัพยากรที่ใช้ในการพัฒนาในแต่ล่ะกิจกรรม ตัวบ่งชี้แสดงเวลาปริมาณและคุณภาพ แหล่งข้อมูลและเงื่อนไขประกอบที่สำคัญที่เป็นปัจจัยที่จะทำให้การพัฒนาบรรลุวัตถุประสงค์ 3.การตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา พบว่า ประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา ส่งผลให้บุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจมีความตระหนักและมีทักษะในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงในสถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100.00 ได้ผู้นำต้นแบบร้อยล่ะ 11.00 สร้างเครือข่ายร้อยล่ะ 25.00 เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินประสิทธิผลของโปรแกรม และส่งให้สถานศึกษาเป็นหน่วยการทดลองได้รับการประเมินสถานศึกษาให้ได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา 2554 สถานศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพภายในจากต้นสังกัดในระดับดี และนักเรียนได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทานประจำการศึกษา 2554 |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาโปรแกรมวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา |
en_US |
dc.title.alternative |
Program Development of Educational Personnel Professional Development to be Leader in Driving Sufficiency Economy in schools Under the Office of Vocational Education Commision |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|