ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาโปรแกรมวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author สุเทพ, แก่งสันเทียะ
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:30:41Z
dc.date.available 2017-09-06T03:30:41Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1050
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)วิจัยและพัฒนาโปรแกรม พัฒนาวิชาชีพบุคลกรทางการศึกษา สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา 2)ตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โดยแบ่งวิธีการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็นในการพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา และระยะที่ 3 การพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา โดยมีประชากร ได้แก่ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวะทั้งหมด จำนวน 415 แห่ง จัดสุ่มแบบเป็นกลุ่ม โดยจำแนกเป็นกลุ่มภูมิภาค 4 ภูมิภาค ได้กลุ่มสถานศึกษาตัวอย่างจำนวน 212 แห่ง สุ่มตัวอย่างแบบกำหนดสัดส่วน และเจาะจงได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 698 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสร้างโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา โดยมีการตรวจสอบโปรแกรมครั้งสุดท้ายจากผู้เชี่ยวชาญ 6 คน และสถานศึกษาที่ใช้ตรวจสอบทดลองภาคสนามจำนวน 1 แห่ง ผู้วิจัยพบว่า 1.สภาพปัญหาและความต้องการในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา พบว่า บุคลากรทางการศึกษามีภาระงานมาก ขาดความรู้ความเข้าใจและขาดทักษะในการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา ขาดโอกาสในการพัฒนาและขาดความต่อเนื่องในการปฏิบัติงาน ไม่มีต้นแบบ ขาดคู่มือในการปฏิบัติงาน ไม่มีแผนมนการพัฒนา สถานศึกษาบุคลากรและผู้บริหารขาดการกำกับอย่างจริงจัง ขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนา สถานศึกษาไม่ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ ด้วยความต้องการในการพัฒนาวิชาชีพ บุคลกรทางการศึกษา ต้องการการจัดการฝึกอบรม จัดงบประมาณให้เพียงพอ สร้างเครือข่ายเพิ่มแหล่งเรียนรู้และต้นแบบ จัดกิจกรรมสนับสนุน ปรับปรุงหลักสูตร เพิ่มผู้รับผิดชอบงาน จัดทำคู่มือในการปฏิบัติงานและผู้บริหารต้องมีความจริงจังในการพัฒนาบุคคล 2.การสร้างและพัฒนาโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาพบว่า องค์ประกอบของโปรแกรมประกอบไปชุดของโครงการ 3 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการพัฒนาฐานองค์ความรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2)โครงการสร้างผู้นำขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาและ 3)โครงการสร้างเครือข่ายขยายผลเศรษฐกิจพอเพียง ผลการพัฒนาที่คาดหวังให้เกิดขึ้น กิจกรรมและทรัพยากรที่ใช้ในการพัฒนาในแต่ล่ะกิจกรรม ตัวบ่งชี้แสดงเวลาปริมาณและคุณภาพ แหล่งข้อมูลและเงื่อนไขประกอบที่สำคัญที่เป็นปัจจัยที่จะทำให้การพัฒนาบรรลุวัตถุประสงค์ 3.การตรวจสอบประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษาสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา พบว่า ประสิทธิผลของโปรแกรมพัฒนาวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา ส่งผลให้บุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจมีความตระหนักและมีทักษะในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงในสถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 100.00 ได้ผู้นำต้นแบบร้อยล่ะ 11.00 สร้างเครือข่ายร้อยล่ะ 25.00 เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินประสิทธิผลของโปรแกรม และส่งให้สถานศึกษาเป็นหน่วยการทดลองได้รับการประเมินสถานศึกษาให้ได้รับรางวัลสถานศึกษารางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา 2554 สถานศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพภายในจากต้นสังกัดในระดับดี และนักเรียนได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทานประจำการศึกษา 2554 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาโปรแกรมวิชาชีพบุคลากรทางการศึกษา สู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา en_US
dc.title.alternative Program Development of Educational Personnel Professional Development to be Leader in Driving Sufficiency Economy in schools Under the Office of Vocational Education Commision en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics