ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกาบริหารงานทั่วไปในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author สุทธรา, ชาติประสพ
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:11:50Z
dc.date.available 2017-09-06T03:11:50Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1029
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกาบริหารงานทั่วไปในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ปฏิบัติงาน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อสภาพการใช้เทคโนโลยีสาสนเทศเพื่อการบริหารทั่วไปในโรงเรียนสังกัด สำนักงาเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารและครูผู้ปฎิบัติธุรการ จำนวน 272 คน ได้มาจากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.856 ถึง 8.321 ได้ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9581 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ สมมติฐานใช้ t-test แบบ Independent Samples และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารทั่วไปในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ปฏิบัติงานธุรการ โดยภาพรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านงบประมาณ รองลงมาคือด้านบริหารการจัดการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และด้านบุคลากร 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานทั่วไปในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามสภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานทั่วไปในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดย 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆของผู้บริหารทั่วไปในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ประเด็นที่มีจำนวนร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ควรจักสรรงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้มากกว่าที่เป็นอยู่โรงเรียนสามารถระดมทุนจากแหล่งต่างๆในด้านการหาวัสดุครุภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้เพียงพอต่อการใช้งาน และกระทรวงศึกษาธิการควรมีนโยบายที่สนับสนุนให้โรงเรียนนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการศึกษา en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกาบริหารงานทั่วไปในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative STATES OF USING ICT FOR GENERAL ADMINISTRATION IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics