ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author วิไลลักษณ์, สุภะกรรม
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:10:14Z
dc.date.available 2017-09-06T03:10:14Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1028
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ใน 5 ด้าน คือ ด้านการวางแผนด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน ด้านการส่งเสริม และด้านการนิเทศติดตามผล 2) เพื่อเปรียบเทียบการดำเนินงานการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของบุคลากร ทั้ง 5 ด้าน จำแนกตามตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน และ 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นบุคลากรจำนวน 326 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 36 คน และครูผู้สอน 290 คน ซึ่งได้มา โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกนและการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของบุคลากร โดยรวมและรายด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยระดับความคิดเห็นของผู้บริหารทุกด้านมีค่าเฉลี่ยมากกว่าระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน 3. การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของบุคลากร จำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านการวางแผน เรื่อง มีการประสานงานการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง มีการร่วมมือกันวิเคราะห์ปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนของการดำเนินการ ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน เรื่อง ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ด้านการส่งเสริม เรื่องส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม และการส่งเสริมการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนกับองค์กรอื่น และการนิเทศติดตาม เรื่อง การประเมินผลหลังการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยคณะกรรมการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับประมาณ .05 โดยโรงเรียนขนาดเล็กมีการปฏิบัติสูงกว่าโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ตามลำดับ 4. การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของบุคลากรมีปัญหาสำคัญคือ ครูขาดความจริงใจกับนักเรียนไม่ให้ความสำคัญกับนักเรียน และไม่ปฏิบัติตนอย่างที่ดีสำหรับนักเรียน และมีข้อเสนอแนะว่า ผู้บริหารและครูควรปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งในและนอกโรงเรียน ครูควรวางตัวให้เหมาะสมและเป็นกันเองกับนักเรียน ควรให้รางวัลแก่นักเรียนที่ประพฤติดีและควรจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีความประพฤติตัวดี en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 en_US
dc.title.alternative DEVELOPMENT OF DESIRABLE CHARACTERISTIC OF STUDENT IN SCHOOL UNDER SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 32 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics