ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author เด่นมหาชัย, นันธิษา
dc.date.accessioned 2017-09-06T03:04:58Z
dc.date.available 2017-09-06T03:04:58Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1022
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามแนวความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน 3 ด้าน ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนการเรียน เพื่อ เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการ ใน การบริหารงานทั้ง 3 ด้าน จำแนกตามตัวแปรข้างต้น ได้แก่ สถานภาพ และขนาดสถานศึกษา เพื่อรวบรวมปัญหา และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้น การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 321 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น.97สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและเกือบทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวัดผลประเมินผลและการเทียบโอนผลการเรียน อยู่ในระดับปานกลาง 2. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยรวม และรายด้าน เกือบทุกด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามสถานภาพ เป็นอยู่ภายในสถานศึกษาและอยู่นอกสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานในโรงเรียน มีปัญหา คือสถานศึกษาไม่แจ้งผลการใช้และการประเมินหลักสูตรให้ทราบอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน ไม่เข้าใจรูปแบบ ระเบียบ และเกณฑ์การวัดผลการเรียนอย่างชัดเจน และมีข้อเสนอแนะว่า ควรนำผลการนิเทศของคณะกรรมการสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงด้านการเรียน การสอน ควรมีการประชุมและผ่านความคิดเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาทุกครั้งในการจัดครูเข้าชั้นเรียน และควรแจ้งผลการประเมินใช้หลักสูตรให้คณะกรรมการสถานศึกษารับทราบ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative THE SCHOOL BOARD PARTICIPATION IN ACADEMICAFFAIRS ADMINISTRATION IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics