dc.contributor.author |
เด่นมหาชัย, นันธิษา |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-06T03:04:58Z |
|
dc.date.available |
2017-09-06T03:04:58Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1022 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามแนวความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน 3 ด้าน ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนการเรียน เพื่อ เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการ ใน การบริหารงานทั้ง 3 ด้าน จำแนกตามตัวแปรข้างต้น ได้แก่ สถานภาพ และขนาดสถานศึกษา เพื่อรวบรวมปัญหา และข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้น การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 321 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น.97สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและเกือบทุกด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านการวัดผลประเมินผลและการเทียบโอนผลการเรียน อยู่ในระดับปานกลาง 2. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โดยรวม และรายด้าน เกือบทุกด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการวัดผลประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามสถานภาพ เป็นอยู่ภายในสถานศึกษาและอยู่นอกสถานศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานในโรงเรียน มีปัญหา คือสถานศึกษาไม่แจ้งผลการใช้และการประเมินหลักสูตรให้ทราบอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบัน ไม่เข้าใจรูปแบบ ระเบียบ และเกณฑ์การวัดผลการเรียนอย่างชัดเจน และมีข้อเสนอแนะว่า ควรนำผลการนิเทศของคณะกรรมการสถานศึกษาไปใช้ในการปรับปรุงด้านการเรียน การสอน ควรมีการประชุมและผ่านความคิดเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาทุกครั้งในการจัดครูเข้าชั้นเรียน และควรแจ้งผลการประเมินใช้หลักสูตรให้คณะกรรมการสถานศึกษารับทราบ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
THE SCHOOL BOARD PARTICIPATION IN ACADEMICAFFAIRS ADMINISTRATION IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ปริญญาโท |
|