dc.contributor.author |
สฤษฎ์พล, สุขกำเนิด |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-06T02:38:33Z |
|
dc.date.available |
2017-09-06T02:38:33Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1004 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ตามความคิดเห็นของบุคลากรใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดเนื้อหาหลักสูตร ด้านการสร้างหลักสูตร ด้านการนำหลักสูตรไปใช้ และด้านการประเมินผลหลักสูตร 2) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของบุคลากรตามความคิดเห็นของบุคลากรทั้ง 4 ด้าน จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดโรงเรียน และ 3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างเป็นบุคลากรซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารและครูวิชาการ จำนวน 302 คน ซึ่งได้มาโดยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. การเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของบุคลากรโดยรวมจำแนกตามตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียนโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ตามความคิดเห็นของบุคลากรที่มีตำแหน่งและขนาดโรงเรียนต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน อย่างไรก็ดีการเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนตามความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดกลางเรื่องวิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติที่เกี่ยวกับการจัดเนื้อหาหลักสูตรสถานศึกษา และวิเคราะห์จุดมุ่งหมายการจัดเนื้อหาหลักสูตรให้สอดคล้องกับหลักสูตรอาเซียน และบุคลากรโรงเรียนขนาดใหญ่กับขนาดเล็กเรื่อง สนับสนุนงบประมาณจัดทำวารสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนที่นำหลักสูตรอาเซียนไปใช้ โดยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียน มีปัญหาสำคัญ ได้แก่ ครูขาดความรู้ความเข้าใจหลักสูตรอาเซียน หลักสูตรไม่สอดคล้องกับจุดหมายการตั้งประชาคมอาเซียน และการนำหลักสูตรไปใช้ยังไม่ทั่วถึง และมีข้อเสนอแนะสำคัญ คือ ควรอบรมให้ความรู้ครูเกี่ยวกับเนื้อหาหลักสูตรอาเซียน ควรสนับสนุนครูให้ได้ใช้หลักสูตรอาเซียน และควรทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการผู้เรียน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
การเตรียมความพร้อมหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 |
en_US |
dc.title.alternative |
READINESS PREPARATION FOR THE ASEAN CURRICULUM OF SCHOOLS UNDER NAKHON RATCHASIMA PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE ARE OFFICE 7 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|