ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.author ศิลปากร, จุมพิษ
dc.date.accessioned 2017-09-06T02:38:27Z
dc.date.available 2017-09-06T02:38:27Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/1003
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) ศึกษาการปฏิบัติตนตามคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนประคอง สังกัดสำนักงานเจตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และ2 )ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสำนักงานเจตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบเถาม ได้แก่ ผู้ปกครอง จำนวน 148 คน ได้จากการสุ่มจากประชากร ส่วนครูผู้สอน จำนวน 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ตัวแทนชุมชนจำนวน 9 คน ใช้ประชากรสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เทคนิคการระดมสมองได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 14 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปแบบอุปมาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติตน ด้านคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคองประคอง สังกัดสำนักงานเจตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากเข่นกัน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสามัคคี ด้านความสะอาด ด้านความสุขภาพ ด้านความขยัน และด้านความประหยัด 2. แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านประคองประคอง สังกัดสำนักงานเจตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โรงเรียนต้องพัฒนาด้านที่การปฏิบัติตนของนักเรียนที่อยู่ในลำดับที่ต่ำ มี 3 ด้านคือ ด้านความประหยัด ด้านความขยัน และด้านสุขภาพ โดยโรงเรียนต้องจัดกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติ ใช้กระบวนที่หลากหลายในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สอนแบบโครงงาน มีการอบรมคุณธรรม และฝึกมารยาทไทย สร้างความร่วมมือระหว่างครูกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ควบคู่กับการพัฒนาทางวิชาการอย่างสมดุล มีส่วนร่วมสอดส่องดูแลความประพฤติ และระแวดระวังปัจจัยเสี่ยง รวมถึงการสร้างความร่วมมือประเมินผลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา นอกจากความร่วมมือของผู้ปกครอง กับครูในการพัฒนาคุณธรรมของนักเรียนแล้ว ชุมชนก็ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนา 3. ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สถานศึกษามีการจัดประชุมชี้แจงกับผู้ปกครอง และชุมชนให้ทราบถึงแนวทาง เพื่อร่วมการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการเพื่อให้มีการดำเนินการพัฒนาอย่างจริงจังเกิดเป็นรูปมธรรม เพื่อพัฒนานักเรียนให้ดีขึ้น และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title แนวทางการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนบ้านประคอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative THE GUIDELINES FOR DEVELOPMENT THE 8 BASIC MORALITIES OF BANGPAKHONG SCHOOL STUDENTS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics