Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทางที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบุคลากรและการบริหารจัดการ ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากชุมชน โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและรูปแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร พนักงาน คณะกรรมการ สถานศึกษา และครู จำนวน266 คน โดยการใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .9238 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบค่า(t-test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะนำไปทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ กำหนดค่าสถิติ ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยสภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดันแรก คือ ด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร และด้านที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนจากชุมชน ตามลำดับ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร พนักงาน คณะกรรมการสถานศึกษาและครูเกี่ยวกับสภาพการจักการศึกษาระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยใช้ภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามรูปแบบองค์กรส่วนท้องถิ่น โดยภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05