Abstract:
การวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าในนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 1,886 คน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มหลายขั้นตอนจำนวน 324 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ประกอบด้วย ข้อมูลส่วนบุคคล แบบวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง แบบวัดภาวะซึมเศร้าในวัยรุ่น(PHQ-A) ระหว่างเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ 2567 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำนวนร้อยละ และ Chi-Square
ผลการศึกษา พบว่า ภาพรวมกลุ่มตัวอย่างมีการเห็นคณค่าตนเองอยู่ในระดับต่ำ205 คน(63.3%) มีภาวะซึมเศร้าจำนวน 102 คน (31.4%) และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ การมีโรคประจำตัว (p-value = 0.017) ความเพียงพอรายรับของครัวเรือน (p-value = 0.009) และการเห็นคุณค่าในตนเอง (p-value < 0.001)
ข้อเสนอแนะ โรงรียนควรมีการส่งเสริมให้นักเรียนในเรื่องการเห็นคุณค่าในตนเองให้กับนักเรียน และควรมีการคัดกรองภาวะซึมเศร้าในนักเรียนอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่มีโรคประจำตัว