Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2565 ตามรูปแบบ CIPP Model โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 261 คน ประกอบด้วย อาจารย์พยาบาล จำนวน 19 คน นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 145 คน บัณฑิตพยาบาล จำนวน 31 คน ตัวแทนจากแหล่งฝึก 10 คน ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างาน จำนวน 25 คน ประชาชนหรือผู้ป่วย จำนวน 31 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามประเมินหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) และแบบประเมินคุณภาพนักศึกษา/บัณฑิตพยาบาล ซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา 0.6 - 1.00 ทุกข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ 0.93 และ 0.91 ตามลำดับดำเนินการเก็บข้อมูลระหว่างเดือน เมษายน - กรกฎาคม 2565 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
ด้วยสถิติพรรณนา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ 2561) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ผลการวิจัยสามารถนำใช้ประโยชน์เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรพัฒนาการจัดการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตต่อไป