Description:
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ได้จัดทำแนวปฏิบัติที่ดีการจัดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางในการจัดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริง โดยมีการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการดำเนินการในปีการศึกษา 2564 -2565 ตามกระบวนการ PDCA สรุปเป็น 4 ด้าน แบ่งเป็น 20 ข้อ ดังนี้ ด้านที่ 1 การพัฒนาอาจารย์และบุคลากรห้องปฏิบัติการ ด้านที่ 2 การพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน ด้านที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ SBL และด้านที่ 4 เครือข่ายความร่วมมือการจัดการเรียนการสอนด้วย SBL
การประเมินผลลัพธ์ พบว่า อาจารย์และบุคลากรห้องปฏิบัติการ ผ่านการอบรมการจัดการเรียนการสอนด้วย SBL คิดเป็นร้อยละ 100 และมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนการสอนด้วย SBL หลังเรียนดีกว่าก่อนเรียน มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด กลุ่มวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่มีการนำรูปแบบ SBL ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนมากที่สุด จำนวน 5 รายวิชา อาจารย์ได้รับการคัดเลือกในการแข่งขันความเป็นเลิศด้านการจัดการเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริง ผลลัพธ์การเรียนรู้ในหัวข้อที่จัดการเรียนการสอนด้วย SBL อยู่ในระดับดี เกิดการทำงานร่วมกับเครือข่ายเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้วย SBL นักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบจัดการเรียนการสอนด้วย SBLในระดับมากที่สุด