ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทยในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author แสนวังศรี, สุนารี
dc.contributor.author ทบประดิษฐ์, รัชนีกร
dc.date.accessioned 2022-09-11T18:06:40Z
dc.date.available 2022-09-11T18:06:40Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/8347
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทยในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ และศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทยในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นแบบสอบถาม โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ และสถิติไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทย ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับไม่เคย คิดเป็นร้อยละ 50.1 และปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยเสริมไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทย ปัจจัยนำ ได้แก่ ด้านความรู้เรื่องการใช้สมุนไพร มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทย อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยเอื้อมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทย ในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สมุนไพร การดูแลสุขภาพ Herbs, Health Care en_US
dc.subject สมุนไพร การดูแลสุขภาพ Herbs, Health Care en_US
dc.title ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพของประชาชนที่ใช้บริการแพทย์แผนไทยในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Factors Related to the Behavior of Using Herbs for Health Care of People Who Use Traditional Thai Medicine Services in Mueang Buriram District, Buriram Province en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor ratchaneekorn.tp@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics