Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามหลักการประเมินผลแบบ
อิงเกณฑ์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่เรียนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มาแล้ว ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 577 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา จำนวน 1 ฉบับ การพัฒนาแบบทดสอบดำเนินการโดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา แล้วดำเนินการทดสอบ 3 ครั้ง ทดสอบครั้งที่ 1 - 2 เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกและค่าความยากคัดเลือกและปรับปรุงข้อสอบ ครั้งที่ 3 เพื่อหาค่าอำนาจจำแนกและค่าความยาก คำนวณค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างตามวิธีของคาร์เวอร์ (Carver Method) ค่าความเชื่อมั่นตามวิธีของโลเวทท์ (Lovett) และคะแนนจุดตัดตามวิธีของเบอร์ก (Berk)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 60 ข้อ
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมเท่ากับ 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.67 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.69 มีค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างเท่ากับ 0.87 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95
3.คะแนนจุดตัดของแบบทดสอบรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่1 จำนวน 60 ข้อ มีคะแนนจุดตัดเท่ากับ 27 คะแนน