Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาการบริหารงานของผู้บริหาร โรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์ มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงานและขนาดโรงเรียน ตามกรอบแนวคิด จำนวน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านครูและมาตรฐานด้านผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 265 คนวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว ผลการวิจัยพบว่า
1.การบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านรายด้านพบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน มาตรฐานด้านครู โดยรวมอยู่มนระดับมากส่วนมากมาตรฐานด้านผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับกลาง
2.การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก มีดังนี้
2.1 จำแนกตามประสบการณ์ในการบริหารงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก ดั้งนี้
3.1มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน 1)ควรส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ 2)ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการทำงานและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และ 3) ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
3.2 มาตรฐานด้านครู 1)ควรส่งเสริมให้มีการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ2)ควรจัดองค์กรการบริหารอย่างเป็นระบบ และ 3)ควรมีการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน
3.3มาตรฐานด้านผู้บริหาร1)ควรบริหารการศึกษาแบบประชาธิปไตย 2)ควรส่งเสริมให้ครูได้รับการอบรมอย่างต่อเนื่อง และ3)ควรมีการส่งเสริมให้มีการประเมินผลตามสภาพจริง