dc.contributor.author |
นลินทิพย์ พิมพ์กลัด |
|
dc.date.accessioned |
2021-09-10T03:46:56Z |
|
dc.date.available |
2021-09-10T03:46:56Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7755 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการแข่งขันภายในประเทศ และ เพื่อศึกษาความพร้อมของผู้ประกอบการ OTOP ในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย จังหวัดบุรีรัมย์ด้วยการวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และการสนทนากลุ่ม กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการผู้ประกอบการ OTOP Quadrant C ที่เข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายและมีความประสงค์ที่จะส่งสินค้าออกจำหน่ายต่างประเทศจำนวน 10 ราย
ผลการวิจัยพบว่า 1 ) ผู้ประกอบการมีความสามารถในการความแข่งขันโดยมีการกระจายสินค้าทั้งภายในและภายนอกจังหวัดบุรีรัมย์ มีความแตกต่างใน 3 ประเด็นหลักคือ วัตถุดิบ เทคนิคการผลิตและ ลวดลาย มีการบริหารจัดการทางการเงินแบบไม่ซับซ้อน ทีมงานจะเป็นผู้ประกอบการผ้าทอพื้นบ้าน ซึ่งมีประธานกลุ่มเป็นผู้นำ สมาชิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวบ้านในชุมชนรวมถึงผู้สูงอายุ ซึ่งจะทำหน้าที่หลักในการผลิตและออกแบบลวดลายโดยการระดมความคิดเห็นร่วมกัน โดยมีหน่วยงานภายนอกให้การสนับสนุน การเติบโตของยอดขายนั้นไม่สามารถบอกในลักษณะของตัวเลข ทั่งนี้เนื่องจากการทำบัญชีเป็นลักษณะบัญชีแบบไม่ซ้ำซ้อน จึงขาดข้อมูลบางส่วนที่จะวิเคราะห์แนวโน้มของการเติบโตได้ 2) ผู้ประกอบการมีความสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดต่างประเทศคือประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยการมองเห็นถึงโอกาสในข้อตกลงความช่วยเหลือระหว่างประเทศเป็นสำคัญ แต่ไม่มีความพร้อมในด้านทักษะ ความรู้ และทรัพยากรขององค์การ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
ความพร้อมของผู้ประกอบการ OTOP ในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายจังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The readiness of OTOP entrepreneurs to enter the international market: a case study of product and clothing groups in Buri Ram Province |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |