Abstract:
การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือสำคัญในการรวบรวมความรู้ทั้งที่เป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) และความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) มาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้และมีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างศักยภาพขององค์กรให้มีความสามารถในการแข่งขันระดับสูง ภารกิจหลักของอาจารย์ คือ การจัดการเรียนการสอนให้แก่นักศึกษา เน้นให้อาจารย์การจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยให้จัดความรู้และแนวทางการจัดทำแนวการสอนด้วยการบูรณาการการเรียนการสอนกับพันธกิจอื่น ๆ เพื่อสร้างบัณฑิตให้เป็นผู้นำ มีทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถเชื่อมโยงความรู้ภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติงาน เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในสถานการณ์จริงได้อย่างเหมาะสม พัฒนาทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ สร้างเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาชุมชน และเสริมสร้างประสบการณ์กับการทำงานด้านการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์แบบบูรณาการควบคู่กับพันธกิจอื่น ๆ ซึ่งการนำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการมาใช้ จะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้ เกิดการสื่อสารกับชุมชนรับทราบปัญหาที่แท้จริงระหว่างการให้บริการวิชาการมาพัฒนาหรือสร้างสรรค์งานวิจัย และสามารถนำผลงานวิจัยไปสู่การแก้ปัญหาก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนเพื่อให้อาจารย์มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางวิชาการที่มีคุณภาพ คณะพยาบาลศาสตร์จึงมีการพัฒนาผ่านการจัดการความรู้ (Knowledge management) โดยจัดให้อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญภายนอกได้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการซึ่งกันและกัน เกิดความรู้ความเข้าในแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับพันธกิจอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ และพัฒนาต่อยอดให้อาจารย์มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารทางวิชาการที่มีคุณภาพ