ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author โสชัย, โสวิกา
dc.contributor.author ทบประดิษฐ์, รัชนีกร
dc.date.accessioned 2021-03-18T06:55:02Z
dc.date.available 2021-03-18T06:55:02Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7379
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับ COVID – 19 ปัจจัยความเชื่อด้านสุขภาพ ปัจจัยแรงสนับสนุนทางสังคมและพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยความเชื่อด้านสุขภาพและปัจจัยแรงสนับสนุนทางสังคมกับพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชนและเพื่อหาตัวแปรที่สามารถทำนายพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนที่อาศัยในเขตท้องถิ่นเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จำนวน 404 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบลำดับขั้น ผลการวิจัยพบว่า ระดับความรู้เกี่ยวกับ COVID – 19 ของประชาชน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.53) ปัจจัยความเชื่อด้านสุขภาพของประชาชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01) ปัจจัยแรงสนับสนุนทางสังคมของประชาชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.68) และพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12) ปัจจัยความเชื่อด้านสุขภาพและปัจจัยแรงสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน เท่ากับ 0.684 และ 0.424 ตามลำดับ และผลการวิจัยพบว่า เพศ อายุ การรับรู้โอกาสเสี่ยงของการเกิดโรค การรับรู้ถึงความรุนแรงของโรค การรับรู้ถึงประโยชน์ของการป้องกันโรค การรับรู้อุปสรรคในการป้องกันโรค แรงจูงใจด้านสุขภาพ และการสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสาร สามารถร่วมทำนายพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร้อยละ 48.5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ( R^2=0.485, P<0.05) en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject พฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ประชาชน COVID – 19 en_US
dc.subject prevention and control behaviors COVID – 19, people, COVID – 19 en_US
dc.title ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการป้องกันและควบคุม COVID – 19 ของประชาชน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Factors associated with prevention and control behavior of COVID – 19 of the people in Nai mueang subdistrict, Mueang district, Buriram province en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics