ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

กลยทธ์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบมีส่วนร่วม ตามวิถีประชาธิปไตย ตําบลบ้านยาง อําเภอลําปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author จงมีสุข, ธนพัฒน์
dc.date.accessioned 2021-03-14T05:21:05Z
dc.date.available 2021-03-14T05:21:05Z
dc.date.issued 2021-01-07
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการการบริหารการพัฒนาสังคมและยุทธศาสตร์การบริหาร ระดับชาติ ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.isbn 978-974-692-440-5
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7283
dc.description.abstract การวิจัยครังนีมีจุดประสงค์1) เพือศึกษากลยุทธ์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบมีส่วนร่วมตามวิถีประชาธิปไตย และ2) เพือเป็นข้อเสนอแนะแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามวิถีประชาธิปไตย เครืองมือทีใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบฟอร์มที่กำหนดจากแนวคิดการวิเคราะห์ แบบ SWOT (SWOT Analysis) เพือประเมินปัจจัยภายใน ได้แก่ จุดแข็ง(Strengths)จุดอ่อน (Weaknesses)และปัจจัยภายนอกได้แก่โอกาส (Opportunities)และอุปสรรค (Threats)แบ่งเนือหา 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านการเมือง และด้านสิงแวดล้อมซึงรวมกลุ่มเป้าหมายทัง30คน มีวิทยากร 3คน ผลการวิจัยพบว่า 1)การเสริ มสร้างความเข้มแข็งชุมชนด้านสังคม เป็ น กระบวนการสร้างการพัฒนาประชาธิปไตยโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนภาคสังคมใน กระบวนการดึงเยาชนและประชาสังคมในหมู่บ้านในการแจ้งการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆในชุมชน 2) การเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชนด้านการเมือง โดยการสร้างวิถีพลเมืองภายในชุมชนให้เกิดความ มีส่วนร่วมคิด ร่วมทํา ร่วมตัดสินใจในกิจกรรมต่างๆของภาครัฐ3) การเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน ด้านสิงแวดล้อม การนําหลักการดูแลรักษาซึงกนในชุมชนทําให้เกิดสภาวะการช่วยเหลือระหว่างประชาชนในชุมชนเกิดความรักสามัคคีช่วยเหลือซึงกนและกันอย่างพีน้อง มีกระบวนการถ่ายทอดการเรียนรู้แต่ระดับประถมศึกษา จนถึงมัธยมศึกษาผ่านกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนและชุมชนในทุกระดับ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject กลยุทธ์, การเสริมสร้าง, มีส่วนร่วม, ประชาธิปไตย en_US
dc.subject strategy, strengthening, participatory community, democracy en_US
dc.title กลยทธ์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแบบมีส่วนร่วม ตามวิถีประชาธิปไตย ตําบลบ้านยาง อําเภอลําปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Strategies for Strengthening Participatory Communities Democratic Banyang Sub-District Lamplamat District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor oddoostic13@gmail.com en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics