การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 ประชากรที่ศึกษาคือครูจำนวน 622 คนกลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปเครจซี่และมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 234 คนแล้วทำการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะคือแบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิด 0.193 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานได้แก่การทดสอบค่าทีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวเมื่อพบความแตกต่างในแต่ละด้านจะทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า
1.ความคิดเห็นของครูที่มีต่อผู้บริหารเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับกลางโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านการจัดการเรียนรู้รองลงมาคือด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้และด้านการจัดทำสื่อการเรียนรู้
2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 จำแนกตามวุฒิทางการศึกษาโดยรวมไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน
3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูที่มีต่อผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานโดยรวมไม่แตกต่างกันเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการวัดและประเมินผลการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน
4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูที่มีต่อผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุดคือควรทำงบประมาณสนับสนุนด้านวัสดุและสื่อประกอบการรองลงมาคือควรจัดหาสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัยในการจัดการเรียนการสอนควรจัดครูให้เหมาะสมกับวิชาที่สอนหรือมีประสบการณ์ด้านการสอนวิชานั้นๆตามลำดับ
1. The teachers' opinions toward school administrators about the academic administration in small-size schools under Surin Primary Educational Service Area Office 2 as a whole were at moderate level. When considering each aspect, it was found that learning management was at a high level whereas other aspects were at a moderate level. The aspects with the highest mean scores were learning management, followed by learning measurement and evaluation, curriculum and curriculum implementation, and learning media construction.
2. The results of a competition of teachers' opinions toward school administrators about the academic administration in small-size schools under Surin Primary Educational Service Area Office 2 classified by education as a whole were not different. When considering each aspect, it was found that curriculum and curriculum implementation were different with statistical significance at .05 level. Other aspects were not different.
3. The results of the comparison of teachers' opinions toward school administrators about the academic administration in small-size schools under Surin Primary Educational Service Area Office 2 classified by work experience as a whole were not different. When considering each aspect, it was found that learning management and evaluation were different with statistical significance at.05 level. Other aspects were not different.
4. The teachers' comments and suggestions toward school administrators about the academic administration in small-size schools under Surin Primary Educational Service Area Office 2 were there should be budget for supporting material and learning media, followed by schools should provide modern equipment for teaching and learning, and teachers should be appropriate to the subjects taught or experience of teaching, respectively.