ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor เผ่าพวฃงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor กิติวัชร ถ้วยงาม en_US
dc.contributor.author ภัควิภา, ลูกเงาะ
dc.date.accessioned 2020-08-18T02:57:31Z
dc.date.available 2020-08-18T02:57:31Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6766
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือเพื่อการศึกษาสภาพการดำเนินการประกันสุขภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการใช้วิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 2 กลุ่ม ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างคือ ครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซีและมอร์แกน จำนวน327 คน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ ตามขนาดของโรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การเสนอแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒจำนวน 5 คน วิเคราะห์โดยการตีความหมายในรูปของการวิเคราะห์เชิงเนื้อหาแล้วบรรยายวิเคราะห์เป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกันโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษารองลงมาคือด้านการติดถามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษา ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการส่งรายงานผลการประเมินตนเอง 2) แนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 ดังนี้ สถานศึกษาควรจัดโครงสร้างหรือระบบการบริหารงานของสถานศึกษาที่เอื้อต่อการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสร้างความตระหนักแก่ผู้รับผิดชอบงาน โดยแต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน วิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยของการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลสารสนเทศในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในปีต่อไป นำผลการรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ได้เกี่ยวข้องทราบด้วยวิธีการที่หลากหลาย en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were to 1) investigate the states 1; 2) and to study the guideline of internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1. The samples were divided into two groups. Phase 1: In order to investigate the states of internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1, a questionnaire was used to collect the data. The samples group was 327 teachers in Buriram Primary Educational Service Area Office 1, selected by using the table of Krejcie and Morgan and Stratified Random Sampling by school size then Simple Random Sampling was used. The statistics used to analyze the data were percentage, mean and standard deviation. Phase 2 The guidelines of internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 were collected by using interview from 5 experts. Data were analyzed thoroughly and pointed out the main issues, then summarized and discussed to be approp riate for content analysis and the descriptive statistic was used to analyzed.The results of the study were as follows : 1) The states of internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 in overall aspects were at a high level. When considering in each aspect, the highest was rated at define school standard, follow-up action to improve education and the annual report received the least level. 2) The guide lines of internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office 1 found that the institution should organize the structure or management system of the educational institution to facilitate the development of the internal quality assurance system by appointing the boards, assigning roles accountability and analyzing strength and weakness of operations to develop the operation for the following year. Moreover, developing the annual quality education report and publishing the release to the relevant person in a variety ways were also mentioned. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative States and Guideline for internal quality assurance of school under Buriram Primary Educational Service Area Office en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics