ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดร.ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.advisor ดร.โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author บุญมา, บ่อไทย
dc.date.accessioned 2020-08-11T04:12:39Z
dc.date.available 2020-08-11T04:12:39Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6744
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียน จำแนกตามเพศ และขนาดของโรงเรียนและ 3) ศึกษาแนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือระยะที่ 1ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 322คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบชั้นภูมิอย่างมีสัดส่วนตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.926สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวเมื่อพบความแตกต่างจะเปรียบเทียบเป็นรายคู่ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ระยะที่ 2ศึกษาแนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คนโดยวิธีเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต1โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2.การเปรียบเทียบสภาพการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูจำแนกตามเพศ และขนาดของโรงเรียนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า1)ด้านความรับผิดชอบ สถานศึกษาควรมีการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุเกี่ยวกับ การดำเนินการส่งเสริมความรับผิดชอบของนักเรียนและควรมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินการส่งเสริมความรับผิดชอบของนักเรียนกับเป้าหมายที่กำหนด2) ด้านความมุ่งมั่น อดทน สถานศึกษาควรมีการเปรียบเทียบผลการดำเนินการส่งเสริมความมุ่งมั่น อดทน ของนักเรียนกับเป้าหมายที่กำหนดและควรมีการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุเกี่ยวกับการดำเนินการส่งเสริมความมุ่งมั่น อดทน ของนักเรียน และ 3) ด้านการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ สถานศึกษาควรมีการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุเกี่ยวกับการดำเนินการส่งเสริมการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ ของนักเรียน และควรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานการส่งเสริมการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับของนักเรียนขึ้นใหม่ให้เหมาะสม en_US
dc.description.abstract The purposes of this research wereto :1) study state of administration for promotingself -discipline of students,2)compare teachers’ opiniontoward state of administration for promoting self -discipline of studentsdistinguish bygenders and school size; and 3)study guidelines of administration for promoting self -discipline of students in school underBuriramPrimary Educational Service AreaOffice 1.The studywasdivided into2phases.Phase 1studied and comparedthe opinions of teacher concerning the state of administration for promotingself -discipline of students. The samples consisted of 322 teachers,selected by using theTable of Krejcieand Morgan.Proportional Stratified Random Sampling technique was also employed according to school size.The instrument used in this study was a questionnaire with reliability value of 0.926. The data were analyzed by usingpercentage, mean and standard deviation.The hypotheses were testedby usingt-test and one-way ANOVAanalysisof variance and multiple comparisontest (Scheffe’s Method).Phase 2 studied administration guidelines for promoting self -discipline of students.The informants were 6 experts selected by purposive sampling.The instrument was a semi-structured interview form and the data were analyzed by using content analysis. The research results revealed that: 1. State of administration for promoting self - discipline of students under Buriram Primary Educational Service Area Office 1,according to the opinion of teachers, in overall andeach aspect,was at a high level. 2. The comparison of state of administration for promoting self-disciplineof students under Buriram Primary Educational Service Area Office 1,according tothe opinion of teachers classified by genders, in overall and each aspectwas found statiscally significant differences at the .05 level, and classified by school size, in overall and each aspect was also foundwith statiscally significant differences at the .05 level. 3. The guidelines of administrationfor promoting self -discipline of students under BuriramPrimary Educational Service AreaOffice 1,according to the opinions of experts revealed that1) In responsibility aspect,school should analyze problems and causes of promoting students’ responsibility procedure and compare the results of the procedure with the set objectives, 2) In termsof determination aspect, school should compare the results of promoting determination and patience of the students with the set purposes and problems and their causes should be analyzed ;and 3) For compliance with the regulations aspect, school should analyze the problems and the causes of promoting students’ compliance with school’s regulation procedure.Also, the procedure should be adjusted accordingly. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการบริหารการส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 en_US
dc.title.alternative STATE AND GUIDELINESOF ADMINISTRATIONFORPROMOTING SELF - DISCIPLINE OF STUDENTS IN SCHOOLS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics