ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้สูตรทางสถิติ (ที่ถูกต้อง) ในการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการวิจัยเชิงปริมาณในทางมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author ละเอียด, ศิลาน้อย
dc.date.accessioned 2020-07-20T08:26:07Z
dc.date.available 2020-07-20T08:26:07Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (ก.ค. - ธ.ค. 2560); หน้า50-61 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6675
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ ​(Quantitative​Research) ​นั้นส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาจากตัวอย่าง​(Sample)​ แทนการศึกษาจากประชากร ​(Population)​โดยตรง​ซึ่งตัวอย่างก็จะได้จากประชากรและเป็นกลุ่มเล็กๆ​ในประชากรนั่นเอง​และขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ​(Sample​size) ​ที่จะใช้นั้นสามารถคํานวณได้โดยใช้สูตรทางสถิติ ​(Statistical​Formula) ​ที่นักวิชาการได้สร้างขึ้นไว้​แต่ที่สําาคัญที่สุดนักวิจัยควรจะใช้สูตรสถิติที่ถูกต้องในการคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อนํามาทําการศึกษาวิจัย​ กล่าวคือเมื่อจะศึกษาค่าเฉลี่ยประชาก ร(Population​Mean,μ) ​ก็ควรจะใช้สูตรสําหรับคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการศึกษาค่าเฉลี่ยประชากร​และเมื่อจะศึกษาสัดส่วนประชากร ​(Population​Proportion,​μ)​ ก็ควรจะใช้สูตรสําหรับคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง เพื่อการศึกษาสัดส่วนประชากร​ไม่ควรจะใช้สูตรที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไป​เช่นทําการศึกษาค่าเฉลี่ยประชากร​ (ซึ่งจะได้คําตอบเป็นค่าเฉลี่ยหรือ​​และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหรือ​S.D.) ​แต่กลับไปใช้สูตรทางสถิติของยามาเน ​(Yamane) ​หรือของเคร็จซีแอนด์มอร์แกน​ (Krejcie​ and ​Morgan)​ หรือของ​โคแครน ​(Cochran) ​ในส่วนที่เป็นสูตรสําหรับใช้คํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการศึกษาสัดส่วนประชากรซึ่งไม่ถูกต้อง​เพราะเป็นกรณีของการศึกษาที่ต่างประเภทกัน​ดังนั้นในการศึกษา จากตัวอย่าง ​(Sample) ​ดังกล่าวมานี้เมื่อศึกษาค่าเฉลี่ยประชากรก็ควรใช้สูตรคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่าง เพื่อการศึกษาค่าเฉลี่ยประชากรโดยเฉพาะ และเมื่อศึกษาสัดส่วนประชากรก็ควรใช้สูตรคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการศึกษาสัดส่วนประชากรโดยเฉพาะ​เพื่อให้ถูกต้องตามประเภทของการศึกษาในครั้งนั้นๆ ​ซึ่งในที่นี้จะได้ขยายความให้ทราบว่าการศึกษาค่าเฉลี่ยประชากรและการศึกษาสัดส่วนประชากรนั้นเป็นอย่างไรและจะต้องใช้สูตรคํานวณขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกันไปอย่างไรบ้าง en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้สูตรทางสถิติ (ที่ถูกต้อง) ในการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการวิจัยเชิงปริมาณในทางมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ en_US
dc.title การใช้สูตรทางสถิติ (ที่ถูกต้อง) ในการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างเพื่อการวิจัยเชิงปริมาณในทางมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ en_US
dc.title.alternative how​ to​ use ​the ​appropriate ​STATISTICAL​FORMUlAS ​for ​determining ​the​ Sample ​size ​for​Quantitative​ Research​ Designs ​in​ THE​HUMANITIES​ AND​ SOCIAL​ SCIENCE​ STUDY en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics