Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ และเพื่อศึกษาแนวทาง
การพัฒนาการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จังหวัดบุรีรัมย์ การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และวุฒิการศึกษา ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 345 คน ได้จากการสุ่มจากประชากรแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว วิธีเชฟเฟ่ ส่วนระยะที่ 2 เพื่อศึกษาแนวทาง
การพัฒนาการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จังหวัดบุรีรัมย์ กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 12 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาความคิดเห็นของผู้อำนวยการ บุคลากรของศูนย์การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และผู้แทนชุมชน
เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการ บุคลากรของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ บุคลากรขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และผู้แทนชุมชน
เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีสถานภาพตำแหน่ง และวุฒิการศึกษาต่างกัน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุดใน
แต่ละด้าน คือ การวางแผนการศึกษาในแต่ละปีควรมีการทำ SWOT ก่อนการจัดทำแผน กำหนดนโยบาย และเป้าหมายการศึกษา ควรจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้เหมาะสม คุ้มค่า ตรงตามความต้องการ ควรมีการประชุมผู้มีส่วนร่วมในภาคีเครือข่าย
อย่างต่อเนื่อง
4. แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ จังหวัดบุรีรัมย์
4.1 ด้านการบริหารงานวิชาการ ควรมีการกำหนดนโยบายในการนิเทศ
และความมุ่งหมาย จัดเวลา กำหนดวิธีการทำงานไว้อย่างชัดเจน และควรมีการวัดและประเมินผลงานนิเทศ
4.2 ด้านการบริหารงบประมาณ ควรจัดทำรายละเอียดแผนงบประมาณแผนงานโครงการควรให้ความสำคัญในการจัดทำและเสนองบประมาณ เพื่อให้ได้ตามความต้องการจริง ๆ
4.3 ด้านการบริหารงานบุคคล ควรมีการประชุมวางแผนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ควรสร้างขวัญกำลังใจ สร้างแรงจูงใจ โดยปรับระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน ระบบการประเมิน วิทยฐานะ สวัสดิการ สิทธิประโยชน์เกื้อกูล
4.4 ด้านการบริหารงานทั่วไป ควรมีการประชุมคณะกรรมการผู้อำนวยการ
บุคลากรของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ บุคลากรขององค์การ
บริหารส่วนท้องถิ่น และผู้แทนชุมชน เพื่อชี้แจงนโยบายการรับนักเรียน และแนวทางปฏิบัติ
เพื่อให้เด็กวัยการศึกษาภาคบังคับได้รับสิทธิและโอกาสอย่างทั่วถึง และเสมอภาค