Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการเรียนภาษาแบบเน้นภาระงานและ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนภาษาแบบเน้นภาระงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 52 คน จากโรงเรียนอนุบาลสุรินทร์ ซึ่งเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือในการทำวิจัย ได้แก่ การเรียนภาษาแบบเน้นภาระงาน แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในการวัดความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการเรียนภาษาแบบเน้นภาระงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ Dependent Samples t-test ผลการศึกษาพบว่า ความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนภาษาแบบเน้นภาระงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนภาษาแบบเน้นภาระงานอยู่ที่ระดับความพึงพอใจมาก