การวิจัยนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) พัฒนากิจ กรรมการบูรณาการงานบริการวิซาการ Google Application สู่กา รเรียน การสอน ในรายวิซา สัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี - 1 2) ศึกษาผลการ บริการงานวิขาการสู่ซุมซนในรายวิซา สัมมนาด้านการจัดการเทคโนโลยี ใ และ 3) ศึกษาความพิงพอใจ
ของนักศ ึกษากลุ่มเป๋าหมายและขุมซ นกลุ่มเ ป๋าหมายได้แก่ กลุ่มที่ 1 นักศ ึกษาสาขาการจัดการเทคโนโลยี
หลักสูตรปรัซญ าดุษฎีบัณฑิต ชั้นป ีที่ 1 จำนวน 17 คน ที่ลง ทะเปียนรายวิขา 7050103 สัมมนาด้านการ
จัดการเทคโนโลยีในภาคเรียนที่ 3/2558 กลุ่มที่ 2 ได้แก่ ครูและบุคล ากรทางการศึกษา จากจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาสารคามกาฬสินธุแล ะขอนแก่นที่สม ัครเข้ารับการอบรมการ,ประยุกตใช้Go ogle Application เพื่อก าร เรียนรู้คณะเทคโนโลยีสารสนเทค มหาวิทยาลัยราซภัฏมหาสารคาม เดือนมกราคม2559 จำนวน 35 คน
ผลการวิจัย ■พบว่า 1) ผู้วิจัย ได้บูร ณาการผลการบริการวิซาการสู่การเรียนการสอน ในรายวิซา
สัมมนาด้านการจัดก ารเทคโนโลยี - 1 โดยการปรับป รุงรายละเอียดแผนการสอนหรือ มคอ.3 รายวิซา
7090103 สัมมนาด้าน การจัดการเทคโนโลยี - 1 กำหนดประเด็นหัวข้อสัมมนาใน/นอกสถานที่ เพื่อบริการ
วิ1ซาการด้านการ1ประยุกตใซ้เทคโนโลยีสา รสนเทศ แก่ซุมขนในสัปดาห์ที่ 5 - 6 2 ) ผู้วิจัย ได้มอ บหมายให้
นักศึกษ ากลุ่มเ ป๋าหมาย#แนาขุด'ฝืกอบรมการประยุกตใซ้ Google Application เพื่อก ารเรียนรู้ขอ งขุมซน พบว่าประกอบด้วยเนอหาทั้งห มด 5 หน่วย ได้แก่ Google Drive, Google Calendar, Google Picture, Google Translate และ Google Map รูปแบบการอบรมที่ใซ้เป๋นก ารเรียนรู้แบ บ MIAP ประกอบด้วย 4 ชั้นต อน เร่อนำเสนอผู้เขี่ยวฃาญศึกษ าความคิดเห็น พบว่าโดยรวมและรายด้าน อยู่ใน ระดับมากถึงมาก
ที่สุด และ 3) ความพึงพอใจของนักศ ึกษาโดยเฉลี่ยอ ยู่ระ ดับม ากที่สุด เร่อพิจารณารายข้อ พบว่ามีคว าม
พึงพอใจในระดับมากที่สุด และความพิงพอใจของครูและบุคล ากรทางการศึกษาที่มีต่อการใข้ Google Application เพื่อการเรียนรู้โด ยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุล
The purposes©f the rgsegndh were, ljf.to devetep academic services-activity for integrate on Seminar inTedanolegy Managamsfit Course 1, 2$'tp study academic; services, on Seminar ipi- Technology Management Course 1 t®community, and 3.) to conduct: a survey Off the satisfaction of the target students and communities. The target population consisted o f tw o-groups. Group. i was seventeen stu d en ts o f the d o cto ra l pfO pam in Technology Management whs-studied ^SQTlinar on Technology Management Course; 1 in 3/2-015, and gp&up 2 was thirty five teachers and educational personnel in Rfeji-id, Maha Sara-teh-am, halasinand Khan Kaen provinces who participated lTrths train-impcourse o f “ Google. A p p lica tio n for teaming* organ d e d b y t h e F a c u lty o f Information Techt^pfeiy, Rajabhat Maha Sarakham University in January 2®li3, The study sinewed that 1) the researcher integrated the |es,ul.t.s Of academic services f o r te ach in g an d teaming o f Comrr®'p.ity in jM5^ tesaourptefd o f “'.Seminar o n Technology Management Gouts©, 2) Thfe t^gdt students-designed -and -developed the training course tef Google Application fcif learning jjf Communities, which- the contents o f t h e training c o u rs e c o n siste d o f -five units: G oogle Drive, G oogle Calendar, G o o g le f h c g f i , G oogle Translate and Google- Map. MIAP N a m in g m o d e l fc r training c o n s is te d o f four steps. The overall j^pprppri®;ehess c^tnftomoddl assessed by the experts was at the highest level. The overau satisfaction of the students with the training, modal, was at the- highest level- Item satisfaction o ™ muden-ts, te ach e rs an d e d u c a tio n a l p e rs o n n e l w ith Google application for teaming พสู่ร at tine highest level.