ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน: ศึกษากรณีพฤติกรรมการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กและเยาวชนใน เขตเทศบาลเมืองจังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author ศุภธัช ศรีวิพัฒน
dc.date.accessioned 2020-05-21T09:39:52Z
dc.date.available 2020-05-21T09:39:52Z
dc.date.issued 2561-04-26
dc.identifier.citation คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6211
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สาเหตุและผลกระทบจากการเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมนิยมใช์ บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้วิจัยได้ทําการเก็บข้อมูลโดยแจก แบบสอบถามให้เด็กและเยาวชนที่ใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ที่ทําการลงทะเบียนกับสํานักงาน วัฒนธรรมจังหวัด จํานวน 100 คน โดยเลือกแจกแบบสอบถามร้านละ 10 คน ในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ผู้วิจัยสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบถาม 2) คําถามมูลเหตุจูงใจที่เข้าใช้บริการร้านเกม คอมพิวเตอร์ จํานวน 20 ขอ 3) คําถามเกี่ยวกับผลกระทบจากการเข้าใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ จํานวน 10 ของ ซึ่งผู็วิจัยได้ นําข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลด้านคอมพิวเตอร์ SPSS PC’ และวนําข้อมูลดังกล่าว มาวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กและเยาวชนว่าก่อให้เกิดการกระทบต่อสิทธิของเด็กและเยาวชนมากน้อยเพียงใด ผลการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กและเยาวชน พบว่า กลุ่มที่เข้าใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ คือ กลุ่มเยาวชน มีอายุระหว่าง 16-17 ปี ผู้ตอบแบบสอบถาม ใช้บริการร้านเกมต่อหนึ่งสัปดาห์ มีการใช้บริการ 3-5 ชั่วโมง ชั่วเวลาที่เข้าใช้บริการร้านเกม คอมพิวเตอร์ คือ 15.00 – 18.00 นาฬิกา ลักษณะการใช์บริการส่วนใหญ่ จะเป็นการเล่นเกมออนไลน์ โดยมูลเหตุจูงใจที่ทําใหเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมชอบใชบริการรานเกมคอมพิวเตอร์ เนื่องจาก ต้องการมีเพื่อน, ดีกว่าอยู่เฉยๆ, คลายเครียด, เป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจชนิดหนึ่ง, เป็นการใช้เวลา ว่างให้เกิดประโยชน์, เป็นกิจกรรมที่ทําให้พ้นทุกข์หรือหนีปัญหาทุกข์ที่เกิดกับตัวเราที่พบในปัจจุบัน, เพื่อนชักชวน, ร้านน่านั่ง และผลกระทบจากการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีเพื่อนลดลง, ใช้จ่ายมากขึ้น, ไม่สนใจบุคคลรอบข้าง ชอบอยู่คนเดียว จากเหตุผลและผลกระทบที่เด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมนิยมใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ใน เวลานาน ทําให้เด็กและเยาวชนมีปฏิบัติสัมพันธ์กับบุคคลในสังคมลดลง ทําให้ความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลภายในครอบครัวลดบทบาทลง ทําให้สมองส่วนที่ควบคุมการทํางานของสายตาทํางานอย่างหนัก แล้ว การนั่งเล่นโดยไม่เคลื่อนไหวทําให้กล้ามเนื้อล้า มีผลกระบทต่อการเจริญเติบโตทางร่างกาย อีกทั้ง สติปัญญาไม่พัฒนา ดังนั้น จากผลการวิจัยทําให้พบว่า การใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ส่งผลกระทบ ต่อเด็กและเยาวชนในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ทําให้ควรแก่ไขปัญหาเพื่อคุ้มครองสิทธิเด็กและ เยาวชนจากการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ โดยปรับปรุงกฎหมายให้มีความรัดกุมยิ่งขึ้น ให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการตรวจสอบพร้อมทั้งมีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแก่เจ้าของร้าน เกมคอมพิวเตอร์ และครอบครัวของเด็กและเยาวชน เพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิของเด็กและเยาวชน จากการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพและทําให้เด็กและเยาวชนในจังหวัดบุรีรัมย เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การคุ้มครองสิทธิ, เด็ก, เยาวชน, ร้านเกมคอมพิวเตอร์ protection of rights, children, youth, video game store service en_US
dc.title การคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน: ศึกษากรณีพฤติกรรมการใช้บริการร้านเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กและเยาวชนใน เขตเทศบาลเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Protection of Rights of Children and Youth : A case study video game store service behavior of children and youth in the municipality Buriram province en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor suphatut.sv@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics