ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบในศตวรรษที่ 21 ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษา อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author จงมีสุข, ธนพัฒน์
dc.contributor.author ทศมาศ, ภัทรพล
dc.contributor.author โพธิ์สิงห์, ภักดี
dc.date.accessioned 2020-05-21T04:44:53Z
dc.date.available 2020-05-21T04:44:53Z
dc.date.issued 2562-09-01
dc.identifier.citation มนุษยสังคมสาร (มสส.) ปีที่ 17 ฉบับที่ 3 (2019): กันยายน-ธันวาคม 2562 en_US
dc.identifier.isbn 267343
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6205
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวิสาหกิจ ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ ในศตวรรษที่ 21 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวิสาหกิจ ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ ในศตวรรษที่ 21 4) เพื่อเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนารูปแบบวิสาหกิจชุมชนในศตวรรษที่ 21 ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ 6 ด้าน กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ใช้แบบสอบถาม จำนวน 297 คน และกลุ่มที่ใช้เทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึกจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.934 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบในศตวรรษที่ 21 ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นจำแนกตามคุณลักษณะของประชากรคือ เพศ อายุ อาชีพ คุณวุฒิ และรายได้ ไม่แตกต่างกัน ส่วนข้อเสนอแนะจากการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชนด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ พบว่า เจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานให้การสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการปลูกข้าวอินทรีย์เชิงอนุรักษ์ของอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และมีการขยายตลาดจัดหาตลาดเพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตและจำหน่าย การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่สนใจต่อตลาดต่างประเทศตลอดจนกระบวนการในการดูแลรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ตรงตามความต้องการของผู้ปริโภคทั่งชาวไทยและชาวต่างประเทศ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการพัฒนา, วิสาหกิจชุมชน, ผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ en_US
dc.title รูปแบบการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบในศตวรรษที่ 21 ด้านผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ กรณีศึกษา อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A Model of Developing Prototype Community Enterprise Producing Organic Rice in 21st Century: A Case Study in Prakhonchai District, Buriram Province en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics