Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ และสร้างอัตลักษณ์ของลวดลายบนผ้าทอมือของกลุ่มชาติพันธุ์เขมรในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ 2) จัดท าผ้าต้นแบบตัวอย่างที่เป็น อัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์เขมรในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักเพื่อยกระดับเป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยม และ 3) วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ส าหรับการซื้อขายผ้าที่เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์เขมร โดยมีวิธีด าเนินการวิจัย คือ ก าหนดปัญหาและความต้องการสินค้าพรีเมี่ยม ค้นหาอัตลักษณ์ชุมชนสู่อัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ออกแบบลวดลายผลิตภัณฑ์ ผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ ประเมินผล ประชาสัมพันธ์ต้นแบบผลิตภัณฑ์จากนั้นท าการออกแบบและพัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา จ านวน 44 คน จาก 5 กลุ่ม คือ 1) ช่างทอ
กลุ่มชาติพันธุ์เขมร 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าทอ 3) นักพัฒนาชุมชน 4) เจ้าของร้านค้าผ้าพื้นบ้าน และ 5)
กรรมการหมู่บ้าน และสมาชิกกลุ่มทอผ้า โดยมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม การ
สัมภาษณ์ และการสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ แบบสัมภาษณ์
โปรแกรมออกแบบลวดลายผ้า และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการ
วิจัยคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
- การสร้างลวดลายอัตลักษณ์ส าหรับผ้าทอมือกลุ่มชาติพันธุ์เขมรให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยม มีการ
ก าหนดขอบข่ายใน 3 ส่วน คือ 1) สีสัน (Color) ให้ตัดกันแต่ให้อยู่ในสไตล์ขรึมเรียบหรู 2) รูปทรง
(Form) ต้องเป็นลวดลายเล็กละเอียดในโครงสร้างใหญ่ และ 3) เนื้อผ้าและผิวสัมผัส (Texture) ต้อง
เรียบเนียน มันวาว ท าให้ได้ลวดลายส าหรับผ้าทั้งหมด 5 ประเภท คือ 1) ผ้าหางกระรอก (ผ้าพื้น) 2) ผ้าโสร่ง (ผ้าตาราง) 3) ซิ่นหมี่โฮล (ผ้าลาย) 4) ผ้าสไบเจือยย (ผ้าขาวม้ายกขิดที่ชาย) และ 5) สไบฉนู้ด(ผ้ายกดอก) น าไปทอเป็นผ้าต้นแบบ จ านวน 11 ลาย
- ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์การจัดจ าหน่ายผ้าอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์เขมร เป็นเว็บ
แอปพลิเคชันที่ใช้แบบจ าลองฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ด้วยระบบบริหารฐานข้อมูลมายเอสคิวแอล มีการ
ท างาน 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนบริการลูกค้า มีฟังก์ชันหลักในการท างาน ได้แก่ แสดงข้อมูลอัต
ลักษณ์ผ้าทอกลุ่มชาติพันธุ์เขมร แค็ตตาล็อกสินค้า และตะกร้าซื้อสินค้า ส่วน 2 ส่วนบริการผู้บริหาร
ระบบ ได้แก่ การจัดการสินค้าและประเภทสินค้า และการจัดการการสั่งซื้อ ในการศึกษาความพึงพอใจ
ในการใช้งานระบบใน 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาของเว็บไซต์ ด้านการออกแบบเว็บไซต์ และด้าน
กระบวนการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก