Abstract:
งานวิจัยนี้ได้นำเสนอการวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านแอพพลิเคชั่น โดยใช้เทคนิคการทำเหมืองข้อมูล และพัฒนาแอพพลิเคชั่นส่งเสริมการตลาดด้านการขายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือพื้นถิ่น กลุ่มผ้าไหมทอมือ ตำบลประทัดบุ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านแอพพลิเคชั่น ด้วยเทคนิคการทำเหมืองข้อมูล โดยการเตรียมข้อมูล หลังจากนั้นหาโมเดลในการพยากรณ์ข้อมูล และทำการคัดเลือกคุณลักษณะข้อมูล (Feature Selection) โดยใช้โปรแกรม WEKA เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้โมเดล เมื่อได้คุณลักษณะของข้อมูลแล้วนำคุณลักษณะมาจัดลำดับความสำคัญ ระยะที่ 2 การพัฒนาแอพพลิเคชันและประเมินคุณภาพระบบ ผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านแอพพลิเคชั่น ได้แก่ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ประหยัดเวลาในการเดินทางไปซื้อสินค้า การส่งเสริมการตลาดที่มีโฆษณาที่น่าสนใจ และวิธีการการชำระเงินที่หลากหลาย ตามลำดับ จึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายเพื่อใช้เป็นช่องทางการจัดจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือพื้นถิ่นกลุ่มผ้าไหมทอมือ ตำบลประทัดบุ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยการโฆษณาที่น่าสนใจ มีวิธีการการชำระเงินที่หลากหลาย โดยมีผลการประเมินคุณภาพต่อระบบอยู่ในระดับมาก