ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ดาวน์โหลด การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย

Show simple item record

dc.contributor.author วิภารัตน์ อิ่มรัมย์ พัชนี กุลฑานันท์ วิไลวรรณ ศิริเมฆา เบญจพร วรรณูปถัมภ์ ธนากร เทียมทัน
dc.date.accessioned 2019-09-10T06:28:53Z
dc.date.available 2019-09-10T06:28:53Z
dc.date.issued 2018-02-15
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 หน้า 764 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5551
dc.description.abstract บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ บุรีรัมย์ 2) เพื่อหาคุณภาพของกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะ ด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัยคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประชากรเป็น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งมีนักศึกษาทั้งหมด จ านวน 70 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย 30 คน รวมเป็นจ านวนนักศึกษาทั้งหมด 30 คน การ วิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา โดยสังเคราะห์กรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการ เรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านปฐมวัย ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดการเรียนรู้ การวัดและ ประเมินผล และครูผู้สอนในระดับปฐมวัย จ านวน 11 คน จากการสนทนากลุ่ม เพื่อสังเคราะห์และ ออกแบบกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ 5 องค์ประกอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย ซึ่งก าหนด รายละเอียดของเกณฑ์การประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ 5 ด้าน และแบบทดสอบวัดการรู้ วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูปฐมวัยเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จ านวน 100 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า 1. กรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย มี องค์ประกอบด้านการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การวางแผน ส าหรับการจัดเรียนรู้ (ก่อนการสอน) การจัดบรรยากาศในการเรียนรู้และการบริหารจัดการห้องเรียน กลยุทธ์กระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ผลย้อนกลับและการประเมินผลผู้เรียน และ สะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ (หลังการสอน) 765 2. กรอบการประเมินสมรรถนะด้านการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 8 สาระหลัก 3. คุณภาพของกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้าน ของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่ก าหนด และคุณภาพแบบทดสอบวัดการรู้ วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูปฐมวัยเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยแบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จ านวน 100 ข้อ น าให้ผู้เชี่ยวชาญ จ านวน 10 คน ประเมินความสอดคล้องของแบบทดสอบ ได้ค่าดัชนีความ สอดคล้องที่ระดับ 0.5 ขึ้นไป ได้ค่าความยาก 0.2 - 0.8 ค่าอ านาจจ าแนก 0.2 - 0.5 และความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับ (Lovett Reliability) 0.8 en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย en_US
dc.subject A Development of Assessment Framework of Competencies for Student Teachers’Learning Management and Specific Content Knowledge in the Field of Early Childhood Education en_US
dc.subject ดาวน์โหลด การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย en_US
dc.title ดาวน์โหลด การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย en_US
dc.title.alternative A Development of Assessment Framework of Competencies for Student Teachers’Learning Management and Specific Content Knowledge in the Field of Early Childhood Education en_US
dc.title.alternative ดาวน์โหลด การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูการศึกษาปฐมวัย en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics