dc.contributor.author |
เทพพร, โลมารักษ์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-09-09T10:33:36Z |
|
dc.date.available |
2019-09-09T10:33:36Z |
|
dc.date.issued |
2559-09-30 |
|
dc.identifier.citation |
Buriram Rajabhat University, Faculty of Education |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5517 |
|
dc.description.abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ คือ (1) ติดตามประเมินผลการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ (2) ประเมินทักษะการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ การติดตามประเมินผลหลังการอบรมด้วยโปรแกรมพัฒนานักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา พบว่าทักษะด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ ทั้ง 5 องค์ประกอบ มีค่าเฉลี่ยรายด้าน เท่ากับ 2.76 (S.D.=0.32) ซึ่งอยู่ในระดับคุณภาพระดับเริ่มชำนาญ (Approaching Proficient) ผลการประเมินความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ หลังการปฏิบัติการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาพบว่านักศึกษาครูวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 65 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.25 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกณฑ์กับคะแนนสอบของนักศึกษาครูหลังการฝึกอบรมด้วยโปรแกรมพัฒนาครูแบบบูรณาการแนวคิดสะเต็มศึกษา พบว่าคะแนนสอบของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์
คำสำคัญ: โปรแกรมพัฒนานักศึกษาครู สะเต็มศึกษา ทักษะด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ |
en_US |
dc.description.sponsorship |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คณะครุศาสตร์ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
โครงการการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ทั่วไป; |
|
dc.subject |
โปรแกรมพัฒนานักศึกษาครู สะเต็มศึกษา ทักษะด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ Professional Development Program, STEM education, Competencies and skills of teaching and learning management |
en_US |
dc.title |
การออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ทั่วไป |
en_US |
dc.title.alternative |
Designing of STEM Learning Activity of Pre-service Science Teacher |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
tepporn.lm@bru.ac.th |
en_US |