ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายแบบเชิงรุกของผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค

Show simple item record

dc.contributor.author จิรวดี โยยรัมย์
dc.date.accessioned 2019-09-06T04:10:24Z
dc.date.available 2019-09-06T04:10:24Z
dc.date.issued 2019-07-30
dc.identifier.citation สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประจำปี 2562 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5433
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ 2) วิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยเทคนิคเหมืองข้อมูล 3) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาการดำเนินงานและวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภค ระยะที่ 2 การพัฒนาแอพพลิเคชันและประเมินคุณภาพระบบ ระยะที่ 3 การนำไปใช้และประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ระบบ ระยะที่ 4 การถ่ายทอดการใช้ระบบสารสนเทศ ไปยังตัวแทนกลุ่มชุมชน ผลการศึกษา พบว่า การดำเนินงานของกลุ่มผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือที่กลุ่มของชุมชนเพียงเท่านั้น และยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านการย้อมสีเส้นใยไหมและเส้นใยฝ้ายด้วยเชื้อราที่คัดแยกได้จากดินในเขตภูเขาไฟไปรบัด มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับชุมชน และกลุ่มยังขาดช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและทันสมัย จึงทำให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มลูกค้าใหม่เป็นไปได้ยาก การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักยังมีน้อย ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ จากการวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ประหยัดเวลาในการเดินทางไปซื้อสินค้า การส่งเสริมการตลาดที่มีโฆษณาที่น่าสนใจ และ ราคาเหมาะสมมีวิธีการการชำระเงินที่หลากหลาย ตามลำดับ จึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขาย ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค เพื่อใช้เป็นช่องทางการจัดจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือพื้นถิ่น โดยมีผลการประเมินคุณภาพและความพึงพอใจต่อระบบอยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.sponsorship Buriram Ratjabhat University en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.relation.ispartofseries 3-2/2562;
dc.subject เทคโนโลยีดิจิทัล ผ้าไหมทอมือ แอพพลิเคชั่นส่งเสริมการตลาดด้านการขาย เหมืองข้อมูล en_US
dc.title การพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายแบบเชิงรุกของผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค en_US
dc.title.alternative The information systems development with Digital technology for support and agreesive trade marketing promotion of silk hand woven Pratadbu Sub-district, Prakhonchai District, Buriram Province via the Social networking en_US
dc.type Research en_US
dc.contributor.emailauthor ่jirawadee.yr@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics