dc.contributor.author |
จิรวดี โยยรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-09-06T04:10:24Z |
|
dc.date.available |
2019-09-06T04:10:24Z |
|
dc.date.issued |
2019-07-30 |
|
dc.identifier.citation |
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประจำปี 2562 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5433 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานของกลุ่มผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ 2) วิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลด้วยเทคนิคเหมืองข้อมูล 3) เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยแบ่งเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาการดำเนินงานและวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภค ระยะที่ 2 การพัฒนาแอพพลิเคชันและประเมินคุณภาพระบบ ระยะที่ 3 การนำไปใช้และประเมินความพึงพอใจต่อการใช้ระบบ ระยะที่ 4 การถ่ายทอดการใช้ระบบสารสนเทศ ไปยังตัวแทนกลุ่มชุมชน
ผลการศึกษา พบว่า การดำเนินงานของกลุ่มผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ มีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือที่กลุ่มของชุมชนเพียงเท่านั้น และยังไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านการย้อมสีเส้นใยไหมและเส้นใยฝ้ายด้วยเชื้อราที่คัดแยกได้จากดินในเขตภูเขาไฟไปรบัด มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับชุมชน และกลุ่มยังขาดช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายและทันสมัย จึงทำให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของกลุ่มลูกค้าใหม่เป็นไปได้ยาก การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักยังมีน้อย ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ จากการวิเคราะห์ปัจจัยผู้บริโภคที่มีต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ช่องทางการจัดจำหน่ายที่ประหยัดเวลาในการเดินทางไปซื้อสินค้า การส่งเสริมการตลาดที่มีโฆษณาที่น่าสนใจ และ ราคาเหมาะสมมีวิธีการการชำระเงินที่หลากหลาย ตามลำดับ จึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในรูปแบบแอพพลิเคชั่นสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขาย ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค เพื่อใช้เป็นช่องทางการจัดจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือพื้นถิ่น โดยมีผลการประเมินคุณภาพและความพึงพอใจต่อระบบอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.description.sponsorship |
Buriram Ratjabhat University |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.relation.ispartofseries |
3-2/2562; |
|
dc.subject |
เทคโนโลยีดิจิทัล ผ้าไหมทอมือ แอพพลิเคชั่นส่งเสริมการตลาดด้านการขาย เหมืองข้อมูล |
en_US |
dc.title |
การพัฒนาระบบสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการตลาดด้านการขายแบบเชิงรุกของผ้าไหมทอมือตำบลประทัดบุ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านระบบเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์ค |
en_US |
dc.title.alternative |
The information systems development with Digital technology for support and agreesive trade marketing promotion of silk hand woven Pratadbu Sub-district, Prakhonchai District, Buriram Province via the Social networking |
en_US |
dc.type |
Research |
en_US |
dc.contributor.emailauthor |
่jirawadee.yr@bru.ac.th |
en_US |