ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาระบบสารสนเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนการวางแผนการผลิตเกษตรปลอดสารตามโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง

Show simple item record

dc.contributor.author ชูศักดิ์ ยาทองไชย
dc.contributor.author วิไลรัตน์ ยาทองไชย
dc.contributor.author นพพล เชาวนกุล
dc.date.accessioned 2019-08-30T09:53:20Z
dc.date.available 2019-08-30T09:53:20Z
dc.date.issued 2561-10-24
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 10 วันที่ 24-25 ตุลาคม 2561 ณ โรงแรมพูลแมน ราชาออร์คิด จังหวัดขอนแก่น en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5379
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาบริบทชุมชนการปลูกพืชปลอดสาร 2)พัฒนาระบบสารสนเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนการวางแผนการผลิตเกษตรปลอดสาร และ3)จัดทำสารสนเทศเพื่อการวางแผนการผลิตเกษตรปลอดสารตามโครงการสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง ต.หนองเต็ง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ที่มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยคือ ศึกษาบริบทของการผลิตเกษตรปลอดสารตามโครงการสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง และพัฒนาระบบสารสนเทศตามวงจรการพัฒนาระบบ เครื่องมือในการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ แบบจัดเก็บข้อมูล แบบประเมินประสิทธิภาพในการใช้งานได้ของระบบ ทำให้ได้ระบบที่มีความสามารถในการตรวจสอบสิทธิผู้ใช้ เก็บข้อมูลการเกษตร ประมาณการผลผลิตตามช่วงเวลา สอบถามข้อมูลการเกษตร และผลิตสารสนเทศ ในการวางแผนการเพาะปลูกเกษตรปลอดสารทั้งในรูปแผนที่และข้อมูลคุณลักษณะ ที่มีการทำงานแบบโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ และโมบายแอพพลิเคชัน พัฒนาโดยใช้ภาษาพีเอชพี และจาวาสคริปติดต่อกับระบบจัดการฐานข้อมูลมายเอสคิวแอลเชื่อมโยงกับแผนที่ของกูเกิลแม็ป ซึ่งผลการประเมินความสามารถในการใช้งานได้ของระบบโดยผู้ใช้ พบว่า อยู่ในระดับมาก(xˉ = 3.64) ส่วนการประมาณการปริมาณผลผลิตเกษตรปลอดสารในแต่ละช่วงเวลาผู้ใช้สามารถกำหนดเงื่อนไขการประมาณการ ได้ตามช่วงเวลาที่ต้องการ ระบบจะแสดงข้อมูลตำแหน่งแปลงเพาะปลูกพืชแต่ละรายการบนแผนที่พร้อมรายละเอียดของการเพาะปลูกและปริมาณผลผลิตที่ประมาณการแต่ละรายการที่พร้อมเก็บเกี่ยวในช่วงเวลานั้น เมื่อทำการทดสอบความเชื่อถือได้ของการประมาณการปริมาณ ผลผลิตมีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 10% en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ระบบสารสนเทศ en_US
dc.subject การวางแผนการผลิต en_US
dc.subject เกษตรปลอดสาร en_US
dc.subject โครงการสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง en_US
dc.title การพัฒนาระบบสารสนเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อสนับสนุนการวางแผนการผลิตเกษตรปลอดสารตามโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง en_US
dc.title.alternative The Participation Information System Development for Non-toxic Agricultural Production Planning Support follow to The Adoption of New Theory Farming in Tribute to The Late King Rama IX en_US
dc.type Article en_US
dc.contributor.emailauthor chusak.yt@bru.ac.th en_US
dc.contributor.emailauthor wilairat.yt@bru.ac.th en_US
dc.contributor.emailauthor noppon.ck@bru.ac.th en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics