การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประวัติ
สภาพสังคม และวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ลาวโซ่ง ตำบลดอนมะเกลือ อำเภออู่ทอง
จังหวัดสุพรรณบุรี 2) ศึกษาบทเพลง คุณลักษณะทางดนตรีและบทบาทหน้าที่ทาง
ดนตรีในสังคมลาวโซ่ง ตำบลดอนมะเกลือ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ผลการวิจัยพบว่า กล่มุ ชาติพันธ์ลุ าวโซ่ง ตำบลดอนมะเกลือ อำเภออ่ทู อง
จังหวัดสุพรรณบุรีอพยพมาจากจังหวัดเพชรบุรี มีการประกอบอาชีพหลักคือการทำนา
ด้วยความทันสมัยของบ้านเมือง ทำให้สังคมภายในกลุ่มเปิดรับสังคมภายนอกมากยิ่งขึ้น
จึงทำให้ประเพณีและวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคมปัจจุบัน การละ
เล่นของชาวลาวโซ่งถูกจัดให้เป็นการแสดงประจำปีเพื่อความบันเทิงเท่านั้นบทเพลง
ที่สำคัญของชาวลาวโซ่ง ได้แก่ บทเพลงแคนลายสุดสะแนนโซ่ง, บทเพลงแคนลาย
เวียง และบทเพลงแคนลายแมลงภู่ตอมดอก เครื่องดนตรีที่พบ ได้แก่ แคนเจ็ด, แคน
แปด, ฉิ่ง, ฉาบ, กลองทรีโอ หรือกลองสามใบ และกลองใหญ่บทบาทหน้าที่ทางดนตรี
ในสังคมลาวโซ่ง ได้แก่ บทบาทหน้าที่ทางนันทนาการของชาวลาวโซ่ง, บทบาทด้าน
ความเชื่อและพิธีกรรมของชาวลาวโซ่ง, บทบาททางด้านความสัมพันธ์ที่มีในสังคมของ
ชาวลาวโซ่ง, บทบาทหน้าที่การสืบทอดดนตรีของชาวลาวโซ่ง และ บทบาทหน้าที่การ
อนุรักษ์ดนตรี และวัฒนธรรมของชาวลาวโซ่ง
This research used a qualitative
research with these objectives: 1) to study
background, social condition, and culture
of Lao-song ethnic group at Don Makluea
sub-district, U-Thong district, Suphan Buri
province, and 2) to study song lyrics, musical
characteristics and role of music in society
of Lao-song ethnic group at Don Makluea
sub-district, U-Thong district, Suphan Buri
province. The results of this research indicated
that Lao-song ethnic group moved from
Petchaburi province, and most of them were
farmers. With modernization of the country,
the external societies were increasingly
accepted by the internal societies. Lao-song
ethnic groups’ culture and tradition were
also affected by the present society. Their
tradition and recreation were annually held
only for entertainment. The important songs
used in Lao-song people’s ways of daily life
are Khaen song of Lai Sutsanaen Song, Khaen
song of Lai Wiang and Khaen song of Maeng
Phu Tom Dok. The musical instruments were
7-piped mouth organ, 8-piped mouth organ,
small cup-shaped cymbals, and Big Cup
shaped cymbals, Trio Drums, and big drums.
Role of music in society of Lao-song included
Lao-song people’s creational roles, Lao-song
people’s belief and ritual, Lao-song people’s
social relationship roles, Lao-song people’s
musical inheritance roles, Lao-song people’s
musical and cultural conservational roles.