การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อศึกษาการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและเพื่อศึกษาภาวะผู้นำ แบบร่วมมือรวมพลังที่ส่งต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประชากรคือผู้บริหารครูและบุคลากรทางการ
ศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ปี การศึกษา2560 จำนวน 8,060คน สุ่มเป็นตัวอย่างจำนวน 427 ตัวอย่างผลการวิจัยพบว่า สภาพภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมากผลการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตัวแปรภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลัง 5 ตัวแปรสามารถร่วมกัน พยากรณ์ผลการดำเนินงานของสถานศึกษาได้ร้อยละ74.1โดยตัวแปรด้านการปกครองกลุ่มคนที่มีความหลากหลายด้วยหลักธรรมาภิบาล สามารถพยากรณ์ผลการดำเนินงานของสถานศึกษาได้สูงสุด รองลงมาเป็นการมีวิสัยทัศน์การสร้างความสัมพันธ์การมีส่วนร่วม การเห็นคุณค่าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีความหลายหลากและความฉลาดไหวพริบในการตัดสินใจแก้ปัญหาตามลำดับ
Thepurposeof this research was to study the collaborative leadership of
administrators of government basic education schools under the Ministry of Education
andSports, LaoPeople’s Democratic Republic, to study theoperation of government
basic education schools, and to investigate the collaborative leadership of
administrators affecting theoperation ofgovernmentbasic education schools. The
population consistedof8,060 administrators, teachers, and educationalpersonnel in
primary and lower secondary schools in the academicyear 2017. The samples were
composed of427 people. The researchresults revealed that the cooperative leadership
of school administrators wasoverall at ahigh level. Theoveralloperation of
governmentbasic education schools in the LaoPeople's Democratic Republic was
overall at ahigh level. Cooperative leadership variables combined with fivevariables
could predict theperformanceof schoolsby74.1percent. Moreover, administration of
differentpeople withgood governance could predict theoperation of the school at the
highest level. This was followed by visionpossession, relationships building,
participation, acknowledgementof thevalueofvarious stakeholders, and ingenuity in
decision making to solveproblems, respectively.