dc.contributor.advisor |
กิ่งแก้ว ปะติตังโข/นลินทิพย์ พิมพ์กลัด |
en_US |
dc.contributor.author |
นงลักษณ์, ทองศรี |
|
dc.contributor.author |
กิ่งแก้ว, ปะติตังโข |
|
dc.contributor.author |
นลินทิพย์, พิมพ์กลัด |
|
dc.date.accessioned |
2019-07-11T14:42:37Z |
|
dc.date.available |
2019-07-11T14:42:37Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5089 |
|
dc.description |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์ 2) ศึกษาความต้องการในการพัฒนาการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์และ 3) พัฒนารูปแบบการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจ: ชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธีประชากรคือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 144 กลุ่มกลุ่มตัวอย่าง: ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิในอัตราร้อยละ 50 ได้จำนวน 72 กลุ่มการเก็บรวบรวมข้อมูลได้จากการศึกษาเอกสารการสังเกตการสัมภาษณ์เชิงลึกการศึกษาพหุกรณีและแบบสอบถามโดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานจากนั้นจึงนำผลการวิเคราะห์เนื้อหามาพัฒนารูปแบบการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและมีการตรวจสอบข้อมูลจากแบบประเมินความเหมาะสมในการนำไปใช้ผลการศึกษาพบว่า
1. ปัญหาการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์ด้านการจัดการการผลิตอยู่ในระดับมากรองลงมาคือด้านการจัดการการตลาคด้านการจัดการการเงินและการบัญชีด้านการจัดการระบบสารสนเทศอยู่ในระดับปานกลางและด้านการบริหารองค์การด้านการจัดการการวิจัยและพัฒนาอยู่ในระดับน้อย
2. ความต้องการในการพัฒนาการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์ด้านการจัดการการผลิตอยู่ในระดับมากรองลงมาคือด้านการจัดการการตลาดด้านการจัดการเงินและการบัญชีด้านการจัดการระบบสารสนเทศอยู่ในระดับปานกลางและด้านการบริหารองค์การค้านการจัดการการวิจัยและพัฒนาอยู่ในระดับน้อย
3. รูปแบบการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจังหวัดบุรีรัมย์คือ 1) รูปแบบการจัดการการผลิตควรวางแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้มีเอกลักษณ์และแตกต่างคำเนินการตามแผนและควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานโดยผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานภายนอกและรักษาสิ่งแวดล้อมทางการผลิต 2) รูปแบบการจัดการการตลาดควรรวบรวมผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างตามความต้องการของลูกค้ากำหนดราคาขายที่เหมาะสมขยายช่องทางการจำหน่ายและมีการส่งเสริมการตลาด 3) รูปแบบการจัดการเงินและการบัญชีควรวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวโดยจัดหาและจัดสรรเงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพติดตามกำกับดูแลการเงินตามแผนการดำเนินงานและสรุปผลการดำเนินงานด้วยระบบบัญชี |
en_US |
dc.description.sponsorship |
มหาวิทยาลัยบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
รูปแบบการจัดการของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์ผ้าไหม |
en_US |
dc.title.alternative |
The management model of small and micro community enterprise of silks product groups in buriram province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
en_US |
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
en_US |