Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของคณบดีคณะวิทยาการจัดการที่มีผลต่อการบริหารจัดการสู่ประชาคมอาเซียนตามความมุ่งหมายของการวิจัย 3 ข้อคือ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของคณบดีคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) เพื่อศึกษาการบริหารจัดการสู่ประชาคมอาเซียนของคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ 3) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของคณบดีคณะวิทยาการจัดการที่มีผลต่อการบริหารจัดการสู่ประชาคมอาเซียนการดำเนินการวิจัยมีดังนี้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารและคณาจารย์ของคณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 258 คนได้มาโดยการใช้สูตรทาโร่ยามาเน่และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภาวะผู้นำของคณบดีคณะวิทยาการจัดการซึ่งมีอยู่ 4 ด้านโดยภาพรวมจัดอยู่ในระดับมาก (X = 4, 00) และเมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากค่ามากไปหาน้อยได้ดังนี้ด้านความสามารถทางวิชาการด้านการสร้างเครือข่ายด้านความสามารถทางการบริหารและด้านความเป็นผู้นำตามลำดับ
2. การบริหารจัดการสู่ประชาคมอาเซียนซึ่งมีอยู่ 5 ด้านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X = 3, 89) ซึ่งเรียงค่าเฉลี่ยจากค่ามากไปหาน้อยได้ดังนี้ด้านการส่งเสริมการวิจัยด้านการบริการวิชาการด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการส่งเสริมวิชาการและด้านการจัดการเรียนการสอน
3. ภาวะผู้นำของคณบดีคณะวิทยาการจัดการด้านความสามารถทางการบริหารและด้านความสามารถทางวิชาการมีผลกระทบเชิงบวกกับการบริหารจัดการสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05