Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลและบุคลากรในโรงเรียนเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ และเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลและบุคลากรในโรงเรียน เกี่ยวกับการร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาศึกษาโรงเรียน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบล ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 36 คน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 175 ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 14 คน และนักวิชาการศึกษา จำนวน 14 คน บุคลากรในโรงเรียนประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 14 คน และครูผู้สอน จำนวน 94 คน รวมจำนวนทั้งหมด 347 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Open Form) แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 2.017-7.524 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.886 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมุติฐานใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one way analysis of variance) กำหนดค่าสถิติที่มีระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1.ความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนอำเภอประโคนชัยจังหวัดบุรีรัมย์ทั้ง 4 ด้านคือด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านทรัพยากรทางการศึกษาด้านบุคลากรและด้านสื่อการเรียนการสอนโดยภาพรวมและรายด้านมีความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมในระดับมาก 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและระดับการศึกษามีความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 3.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในโรงเรียนจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและระดับการศึกษา มีความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียนอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทรัพยากรทางการศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลและบุคลากรในโรงเรียนมีความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านการจัดการเรียนการสอน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านบุคลากรมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลและบุคลากรในโรงเรียนมีความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมขององค์การบริหารส่วนตำบลในการพัฒนาการศึกษาโรงเรียน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จึงควรได้รับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนได้ร่วมวางแผนงานพัฒนาด้านการศึกษาให้เป็นด้วยสถานะและมีความชัดเจนยิ่งขึ้น