การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีขั้นตอน ในการวิจัย 4ขั้นตอน คือ(1)ศึกษาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยศึกษาเอกสารแนวคิด ทฤษฎี วิเคราะห์ข้อมูลโดย การวิเคราะห์เชิงเนื้อหาและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย(2)ศึกษาความต้องการ จำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์โดยวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างสภาพความต้องการกับสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยการจัดลำดับความสำคัญ ของความต้องการจำเป็น ที่มีค่าPNI ตั้งแต่0.20ขึ้นไป (3) สร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะของศึกษานิเทศก์โดยวิธีการสนทนากลุ่ม (Focus group discussion) และยืนยันรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ (4) ประเมิน ความเหมาะสมรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของ รูปแบบโดยศึกษานิเทศก์ผลการวิจัยยังพบว่า สมรรถนะของศึกษานิเทศก์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สำคัญมี 10 สมรรถนะคือการมุ่งผลสัมฤทธ์
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาการพัฒนาตนเองอย่าง ต่อเนื่องการวิเคราะห์และการสังเคราะห์การมีวิสัยทัศน์การมีภาวะผู้นำทางวิชาการการสื่อสารและ จูงใจการประกันคุณภาพการศึกษาการทำงานเป็นทีม และรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะ ศึกษานิเทศก์คือ“10’s competency of supervisor model” ประกอบด้วย 5องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและหลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) วิธีการดำเนินงานในการพัฒนาสมรรถนะ 3วิธีการ คือ การเรียนรู้จากสถานที่จริงการเรียนรู้จากบุคคลอื่น และการเรียนรู้จากระบบหน่วยงาน 4) การ ประเมินรูปแบบในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ และ 5) เงื่อนไข ความสา เร็จของการใช้รูปแบบที่สำคัญ คือศึกษานิเทศก์ประเมินสมรรถนะและวิธีพัฒนาที่กำหนดไว้ ในรูปแบบอย่างจริงใจและนำไปใช้ในการพัฒนาตนเองตามความเป็นจริง ตลอดจนหน่วยงาน เกี่ยวข้องต้องนำไปกำหนดนโยบายและพัฒนาศึกษานิเทศก์
The main purpose of this research was to develop a model on competency development of
supervisors under the jurisdiction of primary education in the northeastern region. The research
method was divided into four steps to study: (1) the supervisors’ competency by means of
document analysis and a semi-structured interview. The participants for interview consisted of
administrators and stakeholders who worked in primary education schools, (2) the need
assessment; priority need index of supervisors’ competency, by identifying the difference between
the current state of demand and the current state, using prioritizing the need of a PIN value with
0.20 or higher, (3) a model construction on competency development of supervisors by means of
group discussion and confirmation by qualified panelists, and (4) the suitability evaluation of a
model by experts, evaluate the feasibility and utility of the model by supervisors. The results of the research revealed ten competencies of supervisors, namely achievement motivation, information
communication technology, educational development research , continuous development, analysis
and synthesis, vision, academic leadership, communication and motivation, quality assurance in
education, teamwork, and the model which was called “10’s Competency of supervisor Model”
consisted of five components : 1) concepts and principle, 2) objectives, 3) procedures included
three development approaches, namely real life lessons learning, other people learning and
personnel programed learning, 4) the model evaluation based on the assessment of the model
suitability, feasibility, and utility, and 5) conditions of success depended on the fact that the
supervisor should assess and use the approaches suggested in the model, and the related
organizations should adopt this model as policy and use it as means for supervisor development.