การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ และอุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศเพื่อทำผลงานทางวิชาการของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้ตัวแบบกระบวนการแสวงหาสารสนเทศของเอลลิสเป็นแนวทางในการศึกษาพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ และใช้กรอบแนวคิดเรื่องอุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศของวิลสันและวอลซ์ เป็นแนวทางในการศึกษาอุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ผู้ให้ข้อมูลหลักคือ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่เข้าร่วมโครงการท าผลงานอย่างไรให้ได้ใน 1 ปี ครบวงจรขั้น 5 ตอน ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 31 คนผลการวิจัยพบว่าพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศของอาจารย์ ในการท าผลงานทางวิชาการ ประกอบด้วย 7 กิจกรรม ได้แก่ การเริ่มต้นแสวงหาสารสนเทศ การสำรวจเลือกดูสารสนเทศ การเชื่อมโยงร้อยเรียงสารสนเทศ การตรวจตราสารสนเทศ การแยกแยะสารสนเทศ การดึงสารสนเทศ และการตรวจสอบสารสนเทศ กิจกรรมที่ขาดหายไป คือ การจบการแสวงหาสารสนเทศ ซึ่งแตกต่างจากตัวแบบพฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศของเอลลิส ส่วนอุปสรรคในการแสวงหาสารสนเทศ พบอุปสรรคเพียง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ลักษณะเฉพาะของบุคคล พบว่า เป็นอุปสรรคด้านภาษาและอุปสรรคด้านการกำหนดคำค้น 2) อุปสรรคทางด้านเศรษฐกิจ พบว่า เป็นอุปสรรคด้าน ค่าใช้จ่าย 3) อุปสรรคด้านสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ พบว่า เป็นอุปสรรคด้านเวลา และอุปสรรคด้านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร 4) ลักษณะเฉพาะของแหล่งสารสนเทศ พบว่าเป็น อุปสรรคจากการเข้าถึงแหล่งสารสนเทศที่ให้บริการ
คำสำคัญ: พฤติกรรมการแสวงหาสารสนเทศ, ผลงานทางวิชาการ, อาจารย์
The purpose of this research was to investigate information seeking behavior and barriers in information seeking for producing academic works of the lecturers of Buriram Rajabhat University. The qualitative research method was adopted by using Ellis behavioral model of information seeking as the approach for investigating the behaviors and employing the theoretical framework of Wilson’s and Walt’s barriers in information seeking as the approach in investigating the barriers in information seeking. Semi-structured interviews were conducted according to the developed interview guidelines to collect data from a total of 31 key informants consisted of lecturers who participated in the project of how to produce academic works in one year and complete the five-phase cycle of the fiscal year 2017. Research findings revealed that the lecturers’ information seeking behavior for producing academic works consisted of seven activities: starting, browsing, chaining, monitoring, differentiating, extracting, and verifying. Unlike Ellis behavioral model of information seeking, the missing activity was ending. Barriers encountered in information seeking included 4 aspects: 1) individual aspect in terms of language and keyword determination, 2) economical aspect in terms of expenditure, 3) environment and conditions in terms of time and unstable internet connection, and 4) information resources characteristics in terms of restricted access to sources of information. Keywords: information seeking behavior, academic works, lecturers